Trường Tiểu học Yên Hòa tọa lạc tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội – là một trong những ngôi trường tiêu biểu trong công tác giáo dục toàn diện, được phụ huynh và học sinh tin tưởng suốt nhiều năm qua.
Nhận được sự chỉ đạo của Sở giáo dục và đào tạo thành phố Hà Nội, ngày 11/05/2020, các trường Tiểu học và Mầm non sẽ đón học sinh quay trở lại trường. Để đảm bảo sức khoẻ cho học sinh, trường tiểu học Yên Hoà đã huy động tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện công tác rà soát, vệ sinh khử khuẩn toàn bộ cơ sở vật chất.
Vệ sinh, bảo dưỡng điều hoà
Sau một thời gian dài nghỉ dịch, các thầy cô cùng với cán bộ nhân viên trong nhà trường vô cùng phấn khởi vì sắp được nhìn thấy các học trò thân yêu cắp sách tới trường. Với tình yêu thương ấy, hoạt động đảm bảo công tác phòng dịch trong nhà trường lại càng được đẩy mạnh và thận trọng hơn bao giờ hết.
Vệ sinh, khử khuẩn tại phòng thể chất
Công tác này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm cũng như ủng hộ từ phía phụ huynh học sinh. Nhiều phụ huynh đã hăng hái, tích cực đóng góp một phần công sức tất cả vì các con thân yêu.
Những trang thiết bị phục vụ bán trú và khu vực bếp ăn cũng được đảm bảo an toàn vệ sinh
Bên cạnh đó, trường tiểu học Yên Hoà còn tiến hành tổ chức họp Hội đồng Sư phạm để triển khai kế hoạch giảng dạy, quản lý và chăm sóc học sinh, đáp ứng tốt chủ trương phòng, chống dịch Covid-19. Trong cuộc họp, Ban giám hiệu luôn nêu rõ yêu cầu đối với từng cán bộ, giáo viên, nhân viên và hơn hết là nhấn mạnh phải đảm bảo an toàn sức khoẻ cho học sinh. Sau buổi họp, nhà trường tổ chức diễn tập các phương án đón và đo thân nhiệt cho học sinh tại khu vực cổng trường trong mọi điều kiện thời tiết.
Sáng ngày 11/05/2020, trường tiểu học Yên Hòa tràn ngập trong không khí hân hoan, náo nức như ngày khai giảng.
Trong tiết trời mát mẻ, ngay từ 7 giờ sáng, các thầy cô giáo của trường tiểu học Yên Hòa đã sẵn sàng từ ngoài cổng đón các em học sinh.
7 giờ sáng – mọi công tác đón học sinh đã sẵn sàng
Những dải băng phân cách màu đỏ rực rỡ làm không khí sân trường thêm náo nhiệt. Các em học sinh lần lượt đi vào các làn đường để được giáo viên kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường.
Học sinh lần lượt tiến vào trường
Ở các góc sân, rất nhiều bình xịt khuẩn, nước rửa tay khô đã được nhà trường chuẩn bị sẵn để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh vệ sinh sạch sẽ. Hỗ trợ các thầy cô có đông đảo các cô, bác đại diện phụ huynh các lớp sẵn sàng đón học sinh vào cổng, hướng dẫn phân luồng đi. Sau 3 tháng nghỉ học, khi đến trường, cô trò đều háo hức nhưng có lẽ cảm xúc đó đã được kìm nén lại nhường cho việc cẩn thận thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh.
Phụ huynh ân cần dặn dò con trước khi vào lớp
Thế nhưng chốc chốc đâu đó vẫn rộn lên tiếng cười, tiếng gọi ríu rít của các cô cậu học trò. Cả ngôi trường như bừng lên sức sống trong ngày đầu tiên cô – trò hội ngộ.
Những bài hát thiếu nhi tươi vui vang khắp sân khiến bầu không khí thêm náo nức. Giờ chào cờ hôm nay cũng thật đặc biệt! Giáo viên và học sinh của tất cả các lớp đều thực hiện nghi lễ thiêng liêng này tại phòng học của mình. Tuy số học sinh đông, các lớp học ở các tầng và vị trí khác nhau nhưng tất cả đều đồng loại thực hiện theo đúng hiệu lệnh của thầy Tổng phụ trách.
Lễ chào cờ đầu tiên và vô cùng đặc biệt sau kì nghỉ dài
Bài hát Quốc ca hào hùng được cất lên trong bầu không khí trang nghiêm buổi sáng như một thông điệp vui báo hiệu cuộc sống lao động và học tập đã dần đi vào ổn định, dịch bệnh chắc chắn sẽ bị đẩy lùi trước sự đoàn kết một lòng của dân tộc Việt Nam nói chung và người dân Hà Nội nói riêng.
Cũng trong sáng nay, các em học sinh trường tiểu học Yên Hòa lại được đón nhận một niềm vui nho nhỏ đến từ những chiếc khẩu trang xinh xắn của Công ty Ban Mai.
Những chiếc khẩu trang được trao trong niềm phấn khởi
Tất cả đã sẵn sàng! Dịch bệnh sẽ trở thành quá khứ! Thầy và trò nhà trường cùng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2019-2020!
Một ngày đầu tháng 5, cô giáo Ngạc Thị Hà – Khối trưởng khối 3, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A đã nhận được lời nhắn nhủ rất ân cần từ một phụ huynh:
“Kính gửi cô Hà, em gửi chị chiếc điện thoại Iphone6S 16gb. Đây là điện thoại của anh trai cháu Thảo - con chuẩn bị vào lớp 10, nên không dùng nữa. Con tặng lại em nào của trường để phục vụ học online. Em có gửi clip vào zalo của chị, chị xem rồi hướng dẫn người ta nhé. Máy đã bỏ mật khẩu nên vào được bình thường chị nhé!”.
Trong những ngày nghỉ phòng, chống dịch bệnh, giáo viên trường tiểu học Yên Hòa chúng tôi đã triển khai việc dạy học trực tuyến cho các em học sinh trong toàn trường. Bên cạnh việc khắc phục khó khăn trong học hỏi và ứng dụng công nghệ thông tin, bản thân tôi luôn trăn trở khi còn một số học sinh thiếu thiết bị phục vụ học tập như điện thoại, máy tính... dẫn đến việc tiếp thu kiến thức của các em trong thời gian này gặp nhiều khó khăn.
Chương trình “Máy tính cho em” phát động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ giáo viên và các bậc phụ huynh. Trường tiểu học Yên Hòa chân thành cảm ơn tấm lòng sẻ chia của Bà Bùi Thùy Dung – phụ huynh học sinh lớp 5D và Bà Tăng Thị Vân Anh – phụ huynh học sinh lớp 3A với những món quà đầy ý nghĩa gửi tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chiều ngày 04/5/2020, những chiếc điện thoại thông minh đã được trao tận tay hai em học sinh của trường. Hy vọng rằng, món quà trân quý đó sẽ giúp các em có được phương tiện học trực tuyến hiệu quả hơn.
Hình ảnh những món quà ý nghĩa được trao tặng
Ngày trở lại trường thầy cô giáo phải vất vả nhiều hơn. Đâu chỉ cố gắng trang bị lại kiến thức mà phải tìm cách để đưa một số em trở lại nhịp sống bình thường.
Dưới đây là tâm tư của thầy cô sau một kì nghỉ học quá dài.
Mấy ngày nay, chuông điện thoại luôn đổ dồn mà đầu dây bên kia phần nhiều là phụ huynh gọi hỏi về việc: “Bao giờ học sinh đến trường cô ơi!”.
| Thầy cô như mẹ hiền (Ảnh minh họa Báo Giáo dục và thời đại) |
Những lời than vãn nghe đến quen tai: “Con tôi quên hết kiến thức rồi”; “Nó suốt ngày bấm điện thoại, tôi chỉ muốn con đi học lại thôi, càng nhanh càng tốt”…
Có phụ huynh chia sẻ: “Em cho con học mà nó chẳng muốn học, chữ nghĩa quên hết trơn rồi cô ạ. Nó bảo con thích cô dạy hơn là mẹ”.
Sáng ra, gặp một phụ huynh có con đang học lớp 1 nói rằng: “Con em nó cứ hỏi suốt khi nào con được đi học lại? Chắc đến trường cô quên tên con luôn rồi mẹ ạ…”. Những lời non nớt của đám học trò nhỏ lớp 1 nghe sao thấy thật là thương.
Đâu riêng gì phụ huynh mới khắc khoải trông mong ngày con cái trở lại trường? Đâu mỗi mình học sinh mới nhớ trường, nhớ lớp, nhớ thầy cô, bạn bè?
Tất cả giáo viên cũng đang ngóng đợi thông tin được trở lại trường sau một chuỗi ngày nghỉ dài để phòng chống dịch bệnh.
Nỗi nhớ của thầy cô giáo không đơn giản chỉ là nỗi nhớ bảng đen phấn trắng, nhớ tiếng cười rộn rã vui tươi của đám học trò nhỏ sau mỗi giờ lên lớp.
Nhớ những giờ học sôi nổi, đầy hào hứng, nhớ cả những lần quở phạt những học trò chưa ngoan.
Xen trong nỗi nhớ ấy là những nỗi lo học trò mãi chơi mà quên bài vở, quên hết những lời dạy bảo, dặn dò của thầy cô, quên luôn cả kiến thức đã học trong thời gian ấy.
Nỗi lo trĩu nặng hơn là việc một số em ham chơi hơn học, do thời gian nghỉ quá dài lại được cha mẹ thả lỏng nên ít nhiều nhiễm một số thói hư tật xấu.
Đã có em bị phụ huynh phản ánh nghiện chơi game, có thể cầm điện thoại quên ăn, quên ngủ. Có em suốt ngày lông bông, chơi bời giao du với bạn bè xấu nói năng tục tĩu, dữ dằn. Lại có em ngày ngủ vùi, đêm ôm máy vi tính ngồi “cày” game, xem phim chưởng…
Ngày trở lại trường chắc chắn thầy cô giáo sẽ phải vất vả nhiều hơn. Đâu chỉ cố gắng trang bị lại kiến thức cho các em mà phải tìm nhiều cách để đưa một số em trở lại nhịp sống thường ngày như trước.
Sự cố gắng, nỗ lực từ phía thầy cô nếu có được sự hợp tác từ phụ huynh thì hiệu quả sẽ rõ ràng trông thấy. Thế nhưng, có những gia đình lại giao phó hoàn toàn trách nhiệm cho giáo viên. Thầy cô lại trở nên đơn độc trong việc dạy và giáo dục học sinh ở trường.
Vì thế đôi khi, bao nỗ lực vẫn khó đem lại hiệu quả như mong muốn.
Nguồn bài viết: giaoduc.net.vn
Thầy giáo Nguyễn Quang Duy
Năm nay là năm đầu tiên tôi bước chân vào nghề giáo. Tính đến nay, tôi chỉ mới đứng trên bục giảng với cương vị một Thầy giáo Tiểu học được gần 10 tháng thôi. Trong 10 tháng “tập sự” đầu đời, tôi đã có biết bao nhiêu kỉ niệm với trường lớp, với học trò, với đồng nghiệp của mình. Mỗi kỉ niệm ấy dù vui hay buồn, dù đáng nhớ hay “đáng quên” thì với tôi, nó đều là một lát cắt, một khoảnh khắc đáng trân trọng trong cuốn phim cuộc đời. Một trong những kỉ niệm mà tôi nghĩ rằng, có lẽ về sau và nhiều năm sau nữa, tôi và các giáo viên hiện tại đang làm nghề sẽ không thể nào quên, đó chính là kì nghỉ Tết dài-dằng-dặc-chưa-biết-hồi-kết-ngoài-ý-muốn mang tên CoVid-19.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh CoVid-19, nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có Thành phố Hà Nội đã cho học sinh nghỉ học và chuyển sang hình thức học online. Thực hiện đúng phương châm "tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học", việc dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình đã được triển khai. Ban đầu, khi mới nghe tin giáo viên sẽ dạy học online, tôi khá hoang mang. Tôi tin, đây không chỉ là tâm trạng của riêng tôi mà đó còn là nỗi niềm chung của biết bao nhiêu thầy cô. Bởi lẽ, nói không quá lời, đây là lần-đầu-tiên-trong-lịch-sử của ngành Giáo dục mà mọi cấp học, mọi bậc học, các thầy cô đều phải dạy online. Sự hoang mang của tôi cũng dần dần được xoa dịu khi Ban Giám hiệu trường tôi đã kịp thời tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến Zoom cho các cán bộ - giáo viên trong nhà trường. Chúng tôi được hướng dẫn tỉ mỉ, chi tiết từng bước làm, từng thao tác tương tác trên phần mềm sao cho nhanh và hiệu quả nhất.
Tôi tưởng rằng sau buổi tập huấn, mọi chuyện sẽ thuận lợi, thế nhưng thực tế không như tôi mong đợi. Trong một vài buổi dạy trực tuyến đầu tiên, tôi đã được trải nghiệm nhiều tình huống éo le, dở khóc dở cười. Có khi tôi đang dạy, cả thầy và trò nháo nhào vì bỗng dưng bị thoát ra khỏi phòng học. Hay hôm đầu, tôi gặp lúng túng trong việc kiểm soát phần bài tập của học sinh. Lần khác, khi tôi đang say sưa giảng bài thì phía đầu bên kia, một học sinh…ngủ gật, vô tình chạm vào nút bậc micro khiến tiếng ngáy ngủ vọng vào làm cho cả lớp bật cười. Hoặc trong tiết học, khá ít học sinh giơ tay phát biểu ý kiến hoặc ngập ngừng, chưa chịu phát biểu khi tôi gọi tên. Việc đó khiến tôi trăn trở mãi: có phải do bài giảng của tôi chưa thực sự thu hút? hay phần hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài của tôi chưa kĩ lưỡng?...
Khó khăn nối tiếp khó khăn… Đã có lúc, tôi nản lòng…
Nhưng, thật may mắn, tôi đã không đơn độc!
Hiểu được những khó khăn lúng túng của chúng tôi, lãnh đạo nhà trường đã giới thiệu thêm cho giáo viên một số kho học liệu có giá trị, một vài phần mềm bổ trợ để có thêm công cụ thiết kế bài giảng sinh động hơn. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường còn tích cực dự giờ trực tuyến để có thông tin đa chiều đánh giá hiệu quả dạy học và tư vấn kịp thời cho từng giáo viên. Sau vài lần được dự giờ, nhận xét góp ý (dù không thể phủ nhận là ban đầu tôi hơi run và có chút áp lực) tôi đã “vỡ” ra nhiều điều và thấy mình dần tự tin chủ động hơn trong các giờ dạy.
Ngoài Ban giám hiệu, bên cạnh tôi còn có nhiều đồng nghiệp luôn ân cần cởi mở. Nhiều khi, sau một tiết lên lớp có nội dung khó dạy, những giáo viên trẻ chúng tôi lại cùng họp nhóm trực tuyến, chia sẻ những tình huống của lớp mình và học hỏi nhau cách giải quyết. Cuối tuần, khi tổ khối sinh hoạt chuyên môn, chúng tôi có thêm cơ hội nhận được sự chỉ bảo góp ý từ những giáo viên có bề dày kinh nghiệm.
Tuy có vất vả nhưng tôi cảm nhận mình thật may mắn và hạnh phúc khi được trải nghiệm thực tế để cọ xát, nâng cao trình độ, được khẳng định và phát huy năng lực bản thân. Vậy nên, trong những ngày nghỉ dịch, tôi tranh thủ lên mạng tìm hiểu thêm một số phần mềm dạy học thông qua một số kênh như Youtube, nhóm “Lớp học sáng tạo” hay cộng đồng giáo dục MIE Việt Nam trên Facebook… Có tham gia vào những nhóm này, tôi mới thấy rằng mình còn “non nớt” và cần học hỏi, nâng cao trình độ công nghệ thông tin. Tôi chủ động tìm tòi, mày mò theo một số tài liệu hướng dẫn của các thầy cô giáo trong nhóm, dần dần, tôi cũng sử dụng và ứng dụng được một số phần mềm như Kahoot! để tạo ra trò chơi học tập; khích lệ học sinh học tập thông qua phần mềm Class Dojo; tạo bài kiểm tra kiến thức tự động chấm đúng sai, chữa bài cho học sinh bằng Google Form hoặc phần mềm Shub Classroom; tạo văn bản bằng giọng nói qua Google Docs; thiết kế phiếu học tập, làm lịch học trực tuyến, thiết kế bài giảng sao cho đẹp, khoa học, thu hút học sinh bằng PowerPoint… Khi kết hợp sử dụng thế mạnh của nhiều phần mềm trong bài giảng trực tuyến, tôi nhận thấy học sinh của mình sôi nổi hào hứng hơn rất nhiều; các con học tập trung, hăng hái chủ động bày tỏ ý kiến.
Phiếu học tập tự động chấm đúng – sai cho học sinh tạo bằng Google Forms
Hình thức chơi mà học thông qua trang web tạo trò chơi trắc nghiệm Quiz
Sử dụng linh hoạt công cụ trong PowerPoint để thiết kế bài giảng
Bản thân tôi hiểu rằng, công nghệ thông ti dù có hiện đại vẫn chỉ là công cụ; yếu tố quan trọng quyết định thành công của giáo viên vẫn là năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Rất có thể, trong quá trình thực hiện bài giảng của mình, tôi và các đồng nghiệp còn có những vấp váp, thiếu sót; nhưng, trên tất cả, chúng tôi đã thật sự nỗ lực và cố gắng hết mình vì các em học sinh. Tôi cũng thấy bản thân vững vàng hơn, “lên tay” hơn khi dạy học mùa CoVid, dù biết rằng sự thay đổi theo chiều hướng tích cực đó chỉ là một bước tiến rất-rất-nhỏ-bé trên hành trình nghề của mình.
Đi qua những khó khăn do ảnh hưởng đại dịch, không chỉ thầy cô thay đổi mà cả xã hội cũng đổi thay. Xin được mượn những câu thơ trong bài “Niềm tin ơi” của tác giả Đỗ Vinh Phú để khép lại bài viết này thay cho lời chúc cũng như niềm hi vọng của những giáo viên chúng tôi:
Lúc trời quang sẽ xua hết đám mây
Bình minh rạng làm đêm đen trốn ẩn
Nếu một lòng ta đều cùng ra trận
Chiến thắng này sẽ toả sáng nơi nơi.
Hẹn gặp lại các con học sinh giữa sân trường ngập tràn hoa và nắng!
Thầy Duy
Có lẽ cũng giống như bao phụ huynh có con em đang học lớp 5, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng con mình sẽ trải qua một năm học cuối cấp “đáng nhớ” đến như vậy.
Ấy là sau dịp Tết Nguyên đán 2020, những tưởng rằng sau một tuần nghỉ tết cổ truyền, các con sẽ lại quay lại với băng ghế nhà trường, được gặp bạn gặp bè, tiếp tục học những bài toán, bài văn, rồi trải qua những kì thi, kết thúc một năm học và đón một mùa hè rực rỡ đang ở phía trước. Thế nhưng bất ngờ, dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, tất cả các trường học trên cả nước phải đóng cửa để đảm bảo an toàn cho học sinh. Bố mẹ ai nấy đều đồng tình với quyết định đúng đắn này, song trong lòng cũng không ngừng đắn đo: “Các con đang học năm cuối cấp, kiến thức lại khó, nghỉ ở nhà như vậy, liệu các con có quên mất không?”
May mắn thay, khoảng trung tuần tháng 3/2020 toàn bộ giáo viên và học sinh trường tiểu học Yên Hòa đã triển khai công tác đào tạo và hướng dẫn học trực tuyến qua phần mềm Zoom theo yêu cầu của Sở và của Phòng Giáo dục, nhằm đảm bảo không bị gián đoạn việc học tập của các học sinh trong thời gian nghỉ vì dịch Covid-19.
Cô giáo Hà Quyên – giáo viên chủ nhiệm lớp 5C đã kịp thời cập nhật thông tin và hướng dẫn cho các phụ huynh và học sinh của lớp mình chuẩn bị các công việc cần thiết để triển khai việc học tập theo hình thức này. Thời gian đầu triển khai việc học tập trực tuyến, có rất nhiều phản ứng khác nhau từ phía các bậc phụ huynh. Một số không giấu nổi những lo lắng của mình. Khó khăn mà các bậc phụ huynh đưa ra thì vô số, nào là nhà không có máy tính, học trên điện thoại thì dễ hỏng mắt, các con không chủ động được việc học, rồi đường truyền mạng kém, trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế,… Cá nhân tôi cũng không khỏi băn khoăn mỗi khi nghĩ đến bản thân mình vì công việc bận rộn mà không thể sao sát với việc học của con, cũng sợ tuổi con còn ham chơi, làm sao đã đủ tự giác để học tập một cách nghiêm túc với điện thoại, máy tính khi không có người lớn ở bên cạnh kiểm soát,…
Song vượt qua mọi khó khăn, để đảm bảo kiến thức cuối cấp cho các con, cả cô và trò với sự hợp tác hết mình từ phía các phụ huynh đã nỗ lực khắc phục những khó khăn ban đầu để con em mình được thuận lợi nhất. Đến nay đã là tuần học trực tuyến thứ năm của cô và trò, qua những buổi học cùng con, tôi cảm nhận được các con đã bắt đầu thích nghi với cách học mới mẻ này và biết phối hợp với cô giáo khá nhịp nhàng.
Một buổi học trực tuyến của cô và trò lớp 5C
Trong suốt thời gian học trực tuyến, chắc hẳn nhiều phụ huynh khác cũng như tôi có thể dễ dàng nhận thấy sự nỗ lực, hết lòng của cô giáo chủ nhiệm. Ngoài việc cung cấp cho các con những bài học hay, hấp dẫn, cô thường xuyên giới thiệu và hướng dẫn phụ huynh, học sinh sử dụng những phần mềm, những ứng dụng mới bổ ích, phục vụ cho việc học online của các con.
Con Nhật Minh luôn mong chờ đến những tiết học trực tuyến
Với gia đình tôi, trong suốt hơn một tháng qua, có lẽ những câu chuyện “không hồi kết” về những tiết học online đã trở thành một phần trong bữa cơm tối của cả nhà. Con luôn không ngừng kể về những bài giảng của cô, về những đoạn phim hoặc hình ảnh thú vị được xem trong tiết học, về những trò chơi mà cô giáo tổ chức mà con phải cố gắng ra sao để đạt ngôi vị quán quân trong những cuộc đua,… Sau một thời gian học trực tuyến, điều làm tôi vui nhất là cảm nhận được con mình đã có những thay đổi rõ rệt về ý thức tự học và sự chủ động trong học tập. Tối nào, sau khi ăn cơm xong, con tự giác chuẩn bị sách vở và ngồi ngay ngắn trước ti vi để xem những bài giảng qua truyền hình. Học xong qua ti vi, con lại tiếp tục ngồi vào bàn đọc trước bài để hôm sau học với cô chủ nhiệm qua phần mềm Zoom. Con bây giờ biết chủ động hỏi mẹ xem cô đã gửi bài trên nhóm Zalo chưa, cô có dặn dò gì không, … Những ngày đầu, trước khi mẹ đi làm, con còn nhắc mẹ đừng quên in bài tập cô giao để con làm. Sau này, được sự cho phép của cô, con làm bài ngay trên máy và nộp lại, vừa để rèn kĩ năng máy tính, vừa không phải chờ mẹ đi làm về mới có phiếu bài tập để làm. Như vậy, nhờ có học trực tuyến, mẹ cũng yên tâm khi con không chỉ tự tin hơn trong việc giao tiếp và tương tác với cô giáo và các bạn, mà còn được trau dồi các kiến thức máy tính, tạo nền tảng cho tương lai sau này.
Có lẽ kết quả học tập cuối cùng còn phải chờ sự đánh giá từ phía các thầy cô giáo, song với cá nhân tôi, nhìn thấy con ngày một tự giác, có trách nhiệm với việc học tập của mình, là mẹ, tôi cũng thấy an tâm phần nào.
“Con yêu! Sau cơn mưa trời lại sáng! Dịch bệnh rồi sẽ qua đi và thời gian học tập trực tuyến này rồi cũng sẽ đi tới hồi kết, con sẽ lại được đến trường gặp gỡ thầy cô và bạn bè. Hãy để những trải nghiệm này trở thành một hồi ức khó quên trong cuộc đời học sinh của con và hãy phát huy những kĩ năng đã học được trong giai đoạn này để vững bước trên con đường học vấn phía trước, con nhé!”
Tác giả: Lê Thị Thanh Hiếu – PH học sinh Nguyễn Viết Nhật Minh,
lớp 5C trường Tiểu học Yên Hoà
Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp do virus Covid -19, Chính phủ đã đưa ra chỉ đạo mọi hoạt động tại các trường học cần thực hiện thông qua hình thức trực tuyến.
Dạy học trực tuyến đã khó, dạy học trực tuyến cho học sinh khối 1 lại càng khó hơn. Trong những ngày đầu triển khai, các giáo viên trong khối 1 cũng như tập thể giáo viên trong nhà trường đứng trước một bài toán khó với nhiều nút thắt cần được tháo gỡ: Làm thế nào để đảm bảo chất lượng bài giảng? số lượng tiết như thế nào là phù hợp? thời gian học ra sao để vừa sức với học sinh? Việc quản lí lớp học online làm sao cho nghiêm túc, hiệu quả? Cần truyền thông tới phụ huynh như thế nào để các bậc cha mẹ đồng lòng, nhất trí… Thực tế cho thấy, với sĩ số lớp đông, đường truyền mạng không ổn định dẫn tới việc chất lượng về âm thanh, hình ảnh không được tốt. Theo tâm lý học lứa tuổi, học sinh lớp 1 có những đặc thù riêng, trẻ thường gặp những bỡ ngỡ, khó khăn, khó kiểm soát khả năng tập trung trong môi trường hoạt động học tập mới. Học sinh khi học trực tuyến cần có người lớn hỗ trợ kĩ thuật gây nên việc sắp xếp, phân bố thời gian học còn gặp nhiều trở ngại. Bên cạnh đó, việc duy trì nề nếp, kỉ cương đối với các em khối 1 là tương đối khó khăn, cần sự kết hợp chặt chẽ giữa phụ huynh và giáo viên để các con có được những kiến thức thật bổ ích. Với tinh thần coi khó khăn là khó khăn chung, khó khăn nào cũng có cách khắc phục, dưới sự chỉ đạo tận tình và sát sao của Ban giám hiệu, đội ngũ giáo viên nhà trường đã động viên nhau cùng nhập cuộc vì học sinh thân yêu.
Việc DHTT không chỉ dừng lại ở việc ôn luyện mà còn cung cấp nội dung kiến thức bài mới cho học sinh giúp các em vững vàng và tự tin khi quay trở lại trường học. Các giáo viên trong tổ khối đã nâng cao tinh thần đoàn kết, phát huy khả năng hợp tác làm việc nhóm để cùng nhau quay video, soạn bài giảng điện tử, lồng tiếng dạy học …để thiết kế ra những bài dạy hay tạo hứng thú cho học sinh khi học. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng bài giảng của mình, mỗi đồng chí giáo viên đều học hỏi và ứng dụng thêm nhiều phần mềm dạy học khác như phần mềm Class Dojo, Google Form,…Từ đó, trình độ Công nghệ thông tin, khả năng ứng dụng công nghệ vào thực tế giảng dạy của giáo viên được nâng cao và ngày càng phát triển. Trong quá trình DHTT, các bài giảng đã được phối hợp các phần mềm, các công cụ dạy học sẽ trở nên sinh động, mới mẻ, có thể thu thập tạo thành kho học liệu để giáo viên và học sinh có thể lưu giữ và tham khảo. Hơn nữa, việc dạy học trực tuyến còn giúp phụ huynh học sinh có thể trực tiếp theo dõi nội dung dạy học và cùng phối kết hợp với nhà trường đôn đốc học sinh trong các hoạt động học tập tại nhà.
Ngay từ những ngày đầu DHTT,các thầy cô đã đặc biệt quan tâm tới việc rèn luyện cho học sinh lớp 1 ý thức tự giác và tập trung học tập. Trong mỗi tiết dạy, giáo viên luôn lồng ghép các hình ảnh trực quan sinh động hấp dẫn đi kèm là những trò chơi học tập nhằm tăng khả năng hứng thú của học sinh. Bên cạnh đó, giáo viên luôn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để các bậc cha mẹ có thể giúp con nghiêm túc thực hiện nội quy lớp học trực tuyến, tạo thời gian biểu phù hợp để con tham gia lớp học. Sau năm tuần dạy trực tuyến, công việc dạy và học đối với giáo viên, học sinh trong nhà trường đã đạt được những thành quả nhất định. Các giờ dạy đảm bảo đúng tiến độ, truyền tải đầy đủ kiến thức. Các con học sinh nắm bắt rất tốt kiến thức đưa ra, luôn tư duy, phấn đấu tích cực thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ của các thầy cô giáo..Các lớp học trực tuyến đã đi vào nề nếp, số học sinh tham gia ngày càng đông, bài giảng của thầy cô đến với học sinh ngày càng chất lượng và sáng tạo hơn.
Mặc dù, việc DHTT còn những thuận lợi và khó khăn nhưng các thầy cô trường Tiểu học Yên Hòa vẫn đã và đang không ngừng nỗ lực tìm hiểu và làm quen với nhiều phương pháp dạy học mới, luôn sẵn sàng chung tay cùng xã hội để đem lại cho học trò những điều tốt đẹp nhất.
Sản phẩm môn Thủ công đầy sáng tạo của học sinh khối 1
Học sinh khối 1 với tiết mục múa hát “ Tập tầm vông”
Sản phẩm môn Mĩ thuật của học sinh Khối 1
Làm thế nào để hỗ trợ cô giáo giúp con học trực tuyến hiệu quả ? Câu hỏi đó luôn là mối băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh. Chúng ta hãy cùng lắng nghe những lời tâm sự của một phụ huynh lớp 3B trường tiểu học Yên Hòa.
Dạy học trực tuyến là giải pháp tình thế nhưng cũng là giải pháp hữu hiệu nhất trong mùa dịch Covid-19. Để phát huy hiệu quả của phương pháp dạy học này, tôi nghĩ rằng nhà trường rất cần sự chung tay phối hợp của phụ huynh học sinh.
Trong lúc cả nước đang gồng mình chống dịch, các thầy cô giáo luôn cố gắng tìm đủ phương thức dạy học để học sinh “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”; vậy thì không có lý do gì mà phụ huynh lại đứng ngoài cuộc. “Chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng các con, cùng nhà trường trong giai đoạn khó khăn này” – Đó là những chia sẻ của nhiều phụ huynh trong lớp con trai tôi đang theo học.
Đối với riêng tôi, những ngày đầu làm quen với việc học online của con khá vất vả. Bố mẹ phải “nghiên cứu, học trước” cho thành thạo để dạy lại con các thao tác trong phần mềm Zoom. Ngày đầu tiên học online của con trai, bản thân tôi thấy rất thú vị: mỗi bạn một vẻ. Ở tại nhà nên cũng thoải mái hơn, tự do phát biểu, trao đổi cùng giáo viên và thỉnh thoảng còn... hỏi thăm nhau rằng "Bạn ở nhà làm gì?". Đôi khi cô giáo lại còn tâm lý, biến tiết học thành "gameshow" nhiều màu sắc giúp các bạn học sinh học tập nhẹ nhàng nhưng lại thích thú, hiệu quả hơn.Thời gian này, tôi cảm thấy sợi dây liên kết giữa cô giáo và phụ huynh dường như thắt chặt hơn bao giờ hết. Chúng tôi chia sẻ với giáo viên rất nhiều những khúc mắc, những vấn đề con vướng khi học online.Sau 1 tuần làm quen với học trực tuyến bố mẹ đã không còn phải ngồi cạnh, giám sát nữa. Tôi đã hướng dẫn con sử dụng thành thạo Gmail, các nhóm học trên Zalo, Facebook… Mục đích là để con chủ động với việc học tập của mình và chủ động tương tác với cô giáo mỗi khi cần; bố mẹ chỉ giám sát và hỗ trợ khi cần thiết.
Quan sát cậu con trai học online, tôi nhận thấy nghe bài giảng thôi chưa đủ (thời gian hạn chế chỉ có 45 phút), lý thuyết phải đi kèm thực hành thì kiến thức mới được nhớ lâu. Vì vậy song song với việc học trực tuyến, ba mẹ luôn giúp con tìm kho bài tập để ôn lại kiến thức vừa học, cũng như củng cố và rèn luyện kỹ năng giải bài. Khi xem xong bài giảng trực tuyến và được làm bài tập ngay, con sẽ có hứng thú với việc học online hơn.Theo tôi, đây là thời điểm để phụ huynh rèn cho con kỹ năng làm việc độc lập, đặc biệt là trong vấn đề học tập. Tuy nhiên, phụ huynh không nên tạo áp lực cho con trong học tập. Bố mẹ có thể giúp con sắp xếp thời gian biểu học tập và nghỉ ngơi hợp lý; không vì nghỉ học dài ngày mà ép con học nhiều khiến các bé có tâm lý sợ học.Đặc biệt, cần tạo môi trường yên tĩnh, thoải mái, giúp con tập trung vào bài giảng trên lớp học trực tuyến. Tôi thường hướng dẫn con đọc, tìm hiểu bài học, soạn bài trong sách gióa khoa trước khi học online. Việc này sẽ giúp các con theo dõi bài giảng trôi chảy và dễ dàng ghi nhớ kiến thức hơn.
Khi tham gia học trực tuyến, tôi nhận thấy việc ghi chép những kiến thức được dạy là vô cùng cần thiết. Cũng giống như phương pháp truyền thống, ghi chép tạo nên một kho tàng dữ liệu quý và là tài liệu để ôn tập sau này. Vì thế nhân cơ hội này bố mẹ cũng đã rèn cho con biết sàng lọc thông tin và tận dụng khả năng ghi chép của con để lưu lại những thông tin cần thiết. Việc này sẽ giúp bạn nhớ bài rõ hơn ngay trong lúc học thay vì phải bỏ thời gian tìm kiếm và xem lại bài giảng. Đây là một trong những lợi điểm của phương pháp học trực tuyến.
"Mùa dịch COVID-19 kéo dài, chưa biết khi nào đi học lại, nhờ trường dạy học trực tuyến nên dù ở nhà nhưng con vẫn rất vui khi được gặp cô, gặp các bạn. Con suốt ngày gọi cô Hương í ới. Có học trực tuyến, con đã bớt nhớ mọi người nhiều rồi!" – con trai rất hào hứng chia sẻ sau mỗi giờ học. Trải qua 5 tuần học online, tôi đã phần nào yên tâm vì nếu còn phải nghỉ tránh dịch một thời gian nữa thì con vẫn đang được học đủ những kiến thức cần thiết.
Tác giả: Phụ huynh học sinh Đặng Bảo Lâm – lớp 3B trường TH Yên Hoà
Thông báo về phương án cho học sinh, sinh viên đi học trở lại của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
Dịch bệnh diễn biến phức tạp, bên cạnh việc lo lắng bảo vệ sức khỏe gia đình, các bậc phụ huynh cũng như nhiều thày cô giáo đều rất sốt ruột trước tình hình học sinh nghỉ học kéo dài. Chủ trương của ngành giáo dục “dừng đến trường nhưng không dừng việc học” đã đón nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể đội ngũ giáo viên và đông đảo phụ huynh. Dạy trực tuyến có thể nói là một trong những giải pháp hiệu quả nhất trong điều kiện khó khăn hiện nay.
Nhanh chóng vào cuộc từ những ngày đầu nhận chỉ đạo của phòng GD& ĐT quận Cầu Giấy, Ban giám hiệu trường tiểu học Yên Hòa đã khẩn trương triển khai và phổ biến sâu rộng tới các bậc phụ huynh và đội ngũ CB, GV, NV của nhà trường. Trong hoàn cảnh nhà nhà đều lo lắng đối phó với dịch bệnh nhưng nhà trường đã nhận được những tín hiệu rất vui vì hầu hết các em học sinh đều được bố mẹ tạo điều kiện cho đăng kí tham gia học trực tuyến.
Nhằm hỗ trợ cho việc Dạy và Học trực tuyến thuận lợi, trường tiểu học Yên Hòa đã đầu tư mua bản quyền phần mềm trang bị cho tất cả các lớp. Để có thể sử dụng tốt phần mềm Zoom Meeting cũng như linh hoạt kết hợp với một số phần mềm tiện ích khác khi thiết kế giáo án, tất cả giáo viên dạy văn hóa cũng như chuyên biệt của trường đã được tham gia các buổi tập huấn công nghệ thông tin. Đây là một nhiệm vụ “vất vả” với nhiều giáo viên, đặc biệt là với những người đã lớn tuổi. Nhưng nhờ sự nỗ lực cố gắng và tinh thần hợp tác chia sẻ giữa các thế hệ giáo viên, chẳng những mọi vấn đề đã được giải quyết mà tình đoàn kết tương trợ giữa các thành viên trong trường còn được nâng cao hơn. Thông qua những buổi sinh hoạt chuyên môn trực tuyến, các tổ khối đã bàn bạc và trao đổi giúp nhau tháo gỡ nhiều vấn đề: việc sử dụng hiệu quả thời gian trong tiết học để giúp học sinh bớt căng thẳng nhàm chán; cách xây dựng và duy trì kỉ luật lớp học online; tính năng của một số phần mềm bổ trợ thiết kế bài …
Với tinh thần “không bỏ lại ai phía sau” và sự nhiệt tình tâm huyết của nhà giáo, bên cạnh dạy trực tuyến qua phần mềm Zoom, các giáo viên của trường còn hướng dẫn các em học sinh học qua truyền hình, Zalo, Viber và gửi đường link các Clip bài dạy để học sinh có thể tự học và ôn luyện ở nhà. Ngoài ra, các thày cô giáo còn thường xuyên liên hệ với các bậc phụ huynh để trao đổi thông tin hoặc kịp thời giúp đỡ học sinh khi cần thiết.
Sau một thời gian thực hiện, thông qua phản hồi từ các gia đình học sinh, nhà trường rất phấn khởi trước những kết quả đã đạt được và luôn tâm niệm: thành công bước đầu này, bên cạnh sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ giáo viên, còn ghi đậm công sức của toàn thể các bậc phụ huynh cùng các em học sinh. Mặc dù có những khó khăn vất vả nhưng Dạy và Học trực tuyến đã góp phần khơi gợi và phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của học sinh, hình thành và phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề của các em.
Xin giới thiệu một số hình ảnh về kết quả hoạt động dạy học trực tuyến của trường tiểu học Yên Hòa:
Sơ đồ tư duy sáng tạo của các con trong tiết Tập làm văn
Kiến thức môn Tự nhiên và Xã hội được các con trình bày logic và sáng tạo
Các con rèn kĩ năng nói qua phân môn Tập làm văn
Những sản phẩm thủ công được các con thực hiện thành công và đẹp mắt
Nhiệm vụ học tập môn thể dục và âm nhạc cũng được hoàn thành đầy đủ và đúng chương trình.
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở trong và ngoài nước, theo sự chỉ đạo của Chính phủ, mọi hoạt động tại các trường học phần lớn được thực hiện thông qua các hình thức trực tuyến. Đây là một hình thức dạy học còn khá mới mẻ, nhất là đối với bậc Tiểu học, điều này khiến nhiều giáo viên không tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu. Với mong muốn trao đổi kinh nghiệm cũng như nâng cao năng lực giảng dạy cho giáo viên, cùng với sự chỉ đạo tận tình của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy, ngày 22/4/2020 trường tiểu học Yên Hòa đã tổ chức chuyên đề cấp Quận phân môn Kể chuyện lớp 2 qua phần mềm trực tuyến Zoom Meeting.
Được sự giúp đỡ nhiệt tình và tâm huyết của Ban giám hiệu nhà trường cùng các đồng chí giáo viên trong tổ khối, kết hợp với năng lực và kinh nghiệm của bản thân, cô Nguyễn Thu Thảo – giáo viên lớp 2C, trường Tiểu học Yên Hòa đã thực hiện thành công tiết chuyên đề và nhận được sự đánh giá cao của lãnh đạo cấp trên cũng như các giáo viên khác trong Quận.
Tiết dạy thể hiện được sự sáng tạo trong việc lồng ghép, tích hợp các phương pháp, hình thức tổ chức linh hoạt với các phần mềm ứng dụng trò chơi, khen thưởng giúp học sinh có một tiết học bổ ích, sáng tạo. Các con học sinh chủ động và tích cực tham gia vào các hoạt động, đồng thời nắm bắt tốt các kiến thức trong bài. Đây là một trong những kinh nghiệm dạy học cần được nhân rộng ở nhiều nơi để các con vẫn có thể tiếp thu tốt kiến thức khi không thể tới trường.
Sau đây là 1 số hình ảnh của tiết dạy:
Những thầy cô dạy trực tuyến hay, dạy tốt, thuần thục là rất đáng biểu dương. Những thầy cô làm chưa hay, còn vấp váp thì đó cũng đã là sự nỗ lực hết mình...
Việc các thầy cô ở các cấp học trên cả nước đang tiến hành dạy trực tuyến cho học trò của mình trong suốt thời gian qua đang nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Có người khen nhưng cũng có rất nhiều ý kiến chê trách giáo viên trong quá trình thực hiện các bài giảng online.
Nhưng, có một thực tế là việc dạy trực tuyến không hề đơn giản đối với nhiều thầy cô giáo hiện nay. Bởi, nếu không phải là giáo viên công nghệ thông tin thì việc hoàn thiện được một tiết dạy trực tuyến cho học trò đòi hỏi giáo viên phải đầu tư rất nhiều công sức từ ý tưởng đến cách truyền tải kiến thức và có được hình ảnh, âm thanh chấp nhận được.
Việc dạy trực tuyến hiện nay chủ yếu là do giáo viên tự mày mò, học hỏi để thực hiện. |
Giáo viên có đơn độc trong việc dạy trực tuyến?
Tình hình dịch bệnh năm nay đến một cách bất ngờ và đã khiến cho mọi người, mọi ngành trở tay không kịp. Chính vì thế, giai đoạn đầu học sinh nghỉ học thì ngành giáo dục gần như bất động, không thể dạy cho học trò.
Thầy cô giáo được phân công lên trường làm vệ sinh, khử trùng trường lớp để đón học sinh trở lại trường. Thế nhưng, mọi thứ đã đảo lộn hết, các địa phương liên tục phải thay đổi kế hoạch cho học sinh nghỉ học hết đợt này đến đợt khác và bây giờ đã hơn 3 tháng rồi (kể cả nghỉ Tết).
Khi học sinh nghỉ học quá lâu, Sở Giáo dục chủ trương triển khai tập huấn cho một số giáo viên cốt cán trong trường và những giáo viên dạy cuối cấp khoảng hơn 1 giờ đồng hồ để đưa được bài ôn tập học kỳ I lên trang trực tuyến của nhà trường.
Các Sở cũng bắt đầu có kế hoạch ôn tập trên truyền hình cho học sinh lớp 9 và lớp 12 đối với các môn dự kiến sẽ thi ở kỳ thi tuyển sinh 10 và thi Trung học phổ thông quốc gia.
Mãi mấy tuần gần đây, khi mà tình hình dịch bệnh phức tạp, học sinh tiếp tục phải nghỉ học thì ngành giáo dục mới triển khai dạy bài mới của học kỳ II cho học trò nhưng cũng chỉ tập trung cho một số môn chính mà thôi.
Như vậy, hiện nay chúng ta thấy có 2 hình thức dạy bài mới, đó là dạy qua truyền hình do Sở chủ trì và dạy trực tuyến do giáo viên ở các nhà trường đang “tự biên tự diễn”.
Để xây dựng được các tiết ôn, dạy trên truyền hình thì luôn có một ê kíp xây dựng rất hoành tráng, đó là 1 chuyên viên đang là Trưởng Hội đồng bộ môn của Sở Giáo dục và một số thành viên Hội đồng bộ môn cấp huyện (cấp trung học cơ sở) hoặc một số tổ trưởng “cứng” ở các trường (cấp trung học phổ thông) tham gia lên ý tưởng và thiết kế bài giảng.
Họ lên phương án xây dựng bài dạy, xây dựng từng hoạt động và lựa chọn 1 giáo viên tiêu biểu trong tỉnh đứng giảng. Như vậy, để có 1 tiết dạy trên truyền hình ít nhất có 3 thầy (cô) xây dựng bài và 1 thầy (cô) đứng giảng.
Và, tất nhiên để có những tiết học đến với học trò qua truyền hình thì ngoài những thầy cô lo xây dựng, truyền tải nội dung bài học luôn có sự hỗ trợ đắc lực của các nhà quay phim, đạo diễn hình ảnh, âm thanh kỳ cựu của các đài truyền hình hỗ trợ, thực hiện việc ghi hình.
Ở chiều ngược lại thì các giáo viên dạy trực tuyến phần lớn là tự học hỏi lẫn nhau từ các phần mềm mà đồng nghiệp chia sẻ trên mạng xã hội. Bởi, thực tế đến thời điểm này thì gần như ngành giáo dục chưa hề tập huấn hay giới thiệu một phần mềm cụ thể cho giáo viên ở cơ sở về cách soạn giảng, ghi hình để giáo viên thuận tiện cho việc dạy trực tuyến của mình.
Cũng may, nhiều đồng nghiệp trên cả nước đã chia sẻ các kinh nghiệm qua các lip, hướng dẫn cụ thể để các thầy cô giáo trên cả nước học hỏi, bắt chước để làm theo.
Sở, Phòng và Ban giám hiệu nhà trường thì chỉ hướng dẫn văn bản là bắt buộc triển khai dạy bài mới cho học trò nhưng triển khai như thế nào thì gần như lãnh đạo…không nói và cũng chẳng trang bị gì cho giáo viên cả.
Vậy là giáo viên tự mày mò làm, cũng tự mình vừa giảng, vừa quay phim, mua sắm thêm các phương tiện cần thiết để quay video nhằm dạy cho học trò. Hoặc không quay video thì soạn các file Powerpoint rồi lồng tiếng vào để đưa lên trang trực tuyến của nhà trường.
Những giáo viên trẻ thì việc áp dụng công nghệ thông tin trong dạy trực tuyến có phần nhanh nhạy hơn. Những thầy cô lớn tuổi hơn một chút thì vất vả mới có thể thực hiện được, đôi lúc phải nhờ một số thành viên trong gia đình hỗ trợ về máy móc có mới thể hoàn thiện được bài giảng theo quy định của nhà trường.
Giáo viên dạy trực tuyến cần được cảm thông hơn là trách móc
Thực tế, Bộ, Sở, Ban giám hiệu nhà trường triển khai dạy trực tuyến cũng bị động và lúng túng vì có lẽ họ cũng chẳng biết bắt đầu từ đâu nên chủ yếu là động viên, khuyến khích giáo viên tự mày mò và chia sẻ kinh nghiệm cho nhau.
Bởi, từ trước đến nay gần như việc dạy trực tuyến đối với các trường phổ thông là chưa thực hiện ở các trường công lập. Trong đào tạo sư phạm trước đây cũng không có đào tạo các chuyên ngành này.
Giáo viên lâu nay dù có sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy nhưng chủ yếu là soạn giáo án rồi in ra hoặc chỉ ứng dụng một số hình ảnh, clip vào bài giảng của mình để bài học được thuyết phục và sinh động hơn cho học trò.
Chính vì vậy, chúng tôi cho rằng việc dạy trực tuyến là tình huống bất khả kháng trong bối cảnh hiện nay. Dù có lý tưởng hóa như thế nào đi chăng nữa thì việc dạy trực tuyến cũng chỉ hướng tới mục đích giúp cho học trò học đến đâu thì hay đến đó chứ tính hiệu quả chưa phải là mục đích cao nhất trong lúc này.
Cứ tạm thời xem đây là cách “làm nháp” cho sau này vậy bởi đây là một cách dạy hoàn toàn mới mẻ, giáo viên tự mày mò, học tập và đơn thân độc mã thực hiện lần đầu nên nhiều bài giảng còn thiếu sót, chưa hoàn thiện cũng là điều dễ hiểu.
Những thầy cô dạy trực tuyến hay, dạy tốt, thuần thục là rất đáng biểu dương. Những thầy cô làm chưa hay, còn vấp váp trong quá trình thực hiện thì đó cũng đã là sự nỗ lực hết mình của giáo viên rồi. Có lẽ, trong lúc dịch bệnh như thế này, chúng ta cần chung tay chia sẻ khó khăn, đồng cảm với nhau để vượt qua khó khăn là điều quan trọng hơn tất cả.
Thầy cô cứ nỗ lực hết mình để có thể trang bị những gì tốt nhất mà mình có đến với học trò. Chỉ như vậy cũng đã là điều đáng trân quý lắm rồi...
Nguồn bài viết: giaoduc.net.vn