Trường Tiểu học Yên Hòa tọa lạc tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội – là một trong những ngôi trường tiêu biểu trong công tác giáo dục toàn diện, được phụ huynh và học sinh tin tưởng suốt nhiều năm qua.
Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về. Như đài hoa đón chào nở năm cánh đào…”. Lời hát hào hùng mà da diết, những người dân Hà Nội xưa còn nhớ mãi một Hà Nội với 5 cửa ô , một Hà Nội với 36 phố phường sầm uất”
Cái tên Cửa Nam chỉ còn trong tên một con phố ngắn, quanh khu đó đến nay vẫn còn giữ những tên đất như Đình Ngang (nơi dừng lại để soát xét giấy tờ, thẻ bài trước khi vào Hoàng Thành), Cấm Chỉ (dừng nơi khu cấm) và một góc cái vườn hoa thời Pháp thuộc có dựng tượng “Bà đầm xòe)… Câu chuyện về bản sao của tượng Nữ thần Tự Do được đặt tại Hà Nội từ năm 1887 này cũng thật ly kỳ. Hóa ra Hà Nội cũng đã từng có một tác phẩm nghệ thuật vô giá, bởi tượng “Bà đầm xòe” theo cách gọi dân dã của người Hà thành chính là bản sao với tỷ lệ 1/16 của đích thị tượng Nữ thần Tự Do của Hoa Kỳ. Đây có lẽ là bản sao nhỏ nhất với kích cỡ khoảng 2,85m của kiệt tác thế giới này, bởi một bản sao khác được coi như phác thảo gốc có kích thước 11m hiện vẫn là một điểm tham quan thú vị trên sông Seine ở thủ đô Paris của nước Pháp. Chuyện kể là khi làm pho tượng Nữ thần Tự Do tặng cho nước Mỹ, tác giả Frédéric Auguste Bartholdi đã khéo léo giải quyết vấn đề giãn nở của kim loại qua tấm váy lòe xòe của pho tượng. Tượng được làm bằng đồng thau, đúc bằng nhiều mảnh, ghép lại bằng đinh ốc. Người Hà thành thời bấy giờ vì không hiểu lịch sử, nguồn gốc, và ý nghĩa của pho tượng nổi tiếng khắp thế giới này, nên gọi nó là tượng “Bà đầm xòe”. Được triển lãm ở hội chợ Đấu Xảo năm 1887, sau đó tượng được tặng cho Hà Nội và từng được dựng ở vườn hoa trước Ngân hàng Đông Dương, rồi chuyển lên đặt trên đỉnh Tháp Rùa, và cuối cùng là vườn hoa Cửa Nam vào năm 1896, cho đến khi bị giật đổ ngày 1/8/1945 bởi chính phủ Trần Trọng Kim vì cho rằng đó là tàn tích của chế độ thực dân Pháp. Điều an ủi là với ý tưởng đúc tượng phật A-di-đà lớn nhất Việt Nam, dân làng Ngũ Xã đã quyên góp mua đồng, thu nhặt lượng đồng ở bức tượng Bà đầm xòe này về gom đúc thành bức tượng năm 16 tấn, ngự trên tòa sen tại chùa làng.
Lại nói cái nơi đặt tượng, lúc đó gọi là Quảng Văn đình (đình để truyền tin rộng rãi xây dựng năm 1491, ở ngoài cửa Đại Hưng), làm nơi treo yết các pháp lệnh trị dân. Thời Lê, Quảng Văn đình được dùng làm nơi yết bảng các vị tiến sĩ tân khoa trong một số khoa thi. Triều Gia Long đổi thành Quảng Minh đình. Đây cũng vốn là nơi nhà Nguyễn cho tụ họp mọi người đến nghe giảng về các chủ trương, thông báo của triều đình. Khi xưa, quan lại địa phương vào triều phải có lọng, có đẫy, nên trước khi vào Kinh qua cái cửa thành phía Nam này thường phải dừng lại đây để sắm cho đủ lệ bộ. Bởi vậy, gần địa điểm này có những cái phố từng mang tên là phố Hàng Lọng (nay là phố Lê Duẩn), phố Hàng Đẫy (phố Nguyễn Thái Học). Góc cắt giữa hai con phố Hàng Lọng, Hàng Đẫy xưa có Nhà in Taupin, nơi in những tờ giấy bạc Cụ Hồ đầu tiên, nay là Cửa hàng bách hóa số 5 Nam Bộ. Vào năm 2005 đoạn phố đầu Nguyễn Thái Học – Nam Bộ này được chọn là Đoạn phố Văn hóa của Hà Nội. Cũng bởi khó mà tìm thêm được một con đường đẹp, đông và nhiều tri thức như phố Nguyễn Thái Học. Ở số nhà 65, có thể đọc được dòng giới thiệu nằm ngay cổng nhà đề rằng số nhà văn hóa này là nơi sống của rất nhiều văn nghệ sĩ thành danh của đất nước, trong đó có tới 6 người được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước. Bây giờ các tên tuổi như danh họa Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Sáng, Huỳnh Văn Gấm, Văn Giáo, nhà văn Nguyễn Đình Thi, Vũ Tú Nam, nhạc sĩ Đỗ Nhuận… không còn, nhưng hồn vía các ông vẫn còn lại với những tác phẩm để đời của mình. Gia đình thân quyến của các nghệ sĩ vẫn hàng ngày lưu giữ cái không gian lịch sử một thời, để ngày nay khi đi qua số nhà 65, người ta vẫn nghĩ đến họ, nghĩ đến một địa danh rất thực, một không gian sống rất thực vẫn sáng chữ Tri.
Cạnh đó, vùng “đất học” xưa cũng liền ngay đấy với con phố Tràng Thi giao cắt ở góc Cửa Nam này. Có tên như vậy vì trường thi hương xưa tọa lạc tại đây (Thư viện Quốc Gia bây giờ). Cũng đã trải qua tới 4 lần thay tên: Thời Pháp có tên là Rue Borgnis Desborder, sau 1945 đổi tên thành Tràng Thi. Đến thực dân Pháp tạm chiếm đổi là Mỹ Quốc, và phải đến sau 1954, ta mới khôi phục lại tên Tràng Thi. Sát với con phố Tràng Thi là phố Phan Bội Châu, cũng lại tên của một nhà nho yêu nước của dân tộc.
Thế đấy, cái cổng thành một thời tấp nập khi xưa, ngày nay vẫn là cái góc phố giữ nguyên sự đông đúc nhộn nhịp của đất phố phường. Những tên phố, góc nhà, rồi cả những hình ảnh kẹt xe, tắc đường của dòng đời huyên náo thường nhật bây giờ, biết đâu đấy, 50 năm sau lại trở thành những hình ảnh hoài niệm của một thời.
1. Văn bản chỉ đạo tuyển sinh của Sở giáo dục Hà Nội.
UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Số:4555/SGD&ĐT-QLT V/v: Hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học2010-2011 | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 20tháng 4năm 2010 |
Kính gửi:
-Uỷ ban nhân dân các quận, huyện, thị xã;
-Các Phòng Giáo dục và Đào tạo;
-Các trường trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Căn cứ vào Điều lệ trường mầm non; Điều lệ trường tiểu học; Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
Căn cứ Quyết định số 12/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/4/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông;
Căn cứ Thông tưsố 09/2009/TT- BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thông giáo dục quốc dân;
Căn cứ Công văn số 616/UBND-VHKG ngày 26/01//2010 của Uỷ ban nhân dân Thành phố về tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 trung học phổ thông năm học 2010-2011,
Được sự đồng ý của Uỷ ban nhân dân Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội hướng dẫn Uỷ ban nhân dân các quận, huyện, thị xã các phòng GD&ĐT và các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (sau đây gọi chung là các trường) chuẩn bị và tổ chức triển khai công tác tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2010-2011 như sau:
A. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Tổ chức tuyển sinh đúng quy định, công khai, công bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh (HS) và cha mẹ HS.
2. Hạn chế học sinh trái tuyến, đặc biệt là trái tuyến khác quận, huyện, thị xã để tiếp tục thực hiện chủ trương “Ba tăng, ba giảm” (Ba tăng: tăng quy mô tuyển sinh; tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học; tăng chất lượng công tác tuyển sinh. Ba giảm: giảm số học sinh trái tuyến; giảm số học sinh trong một lớp; giảm số lớp đối với những trường có quy mô quá lớn).
3. Tăng số HS được học 2 buổi/ngày.
4. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, duy trì công tác xoá mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, trung học cơ sở và từng bước hoàn thành phổ cập bậc trung học.
B. TUYỂN SINH VÀO CÁC TRƯỜNG MẦM NON, LỚP 1, LỚP 6
I. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TUYỂN SINH
1. Đối với các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở
Căn cứ vào công tác điều tra số trẻ trong độ tuổi tuyển sinh trên địa bàn được phân công, cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường; các trường chủ động xây dựng kế hoạch công tác tuyển sinh năm học 2010-2011, báo cáo phòng GD&ĐT.
2. Đối với các phòng Giáo dục và Đào tạo
Xây dựng kế hoạch về công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 trên địa bàn quận, huyện theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, trình UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt và tổ chức thực hiện.
a) Nội dung kế hoạch tuyển sinh bao gồm: quy định đối tượng tuyển sinh (đúng tuyến, trái tuyến); phân chia địa bàn tuyển sinh; chỉ tiêu tuyển sinh đối với từng trường; quy định về số HS trên một lớp, số lớp của từng trường; sự chuẩn bị bổ sung về cơ sở vật chất vàtổ chức thực hiện công tác tuyển sinh, thời gian tuyển sinh, lịch tuyển sinh, chế độ thông tin báo cáo.
b) Căn cứ đểxây dựng kế hoạch tuyển sinh:
-Số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn;
- Điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên của từng trường, chỉ tiêu (số lớp, số HS/lớp, số lớp được học 2 buổi/ngày) phải phù hợp với số phòng học của trường, trong đó phải dành ưu tiên cho các phòng chức năng và phòng học 2 buổi/ngày;
-Mức phấn đấu huy động số trẻ trong độ tuổi đến nhà trẻ đạt 28%, mẫu giáo đạt 85%, 65% trẻ khuyết tật ở thể nhẹ trong độ tuổi mầm non được học hoà nhập, ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi để thực hiện phổ cập 1 năm trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Thực hiện phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở, đảm bảo100% trẻ em trong độ tuổi vào lớp 1 và trẻ đã hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp lớp 6; thu hútít nhất 70% trẻ khuyết tật còn đủ sức khoẻ vào học lớp 1 và 100% trẻ khuyết tật hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; tuyệt đối không được nhận trẻ thiếu tuổi vào lớp 1.
-Kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia và chương trình kiên cố hoá trường học của Thành phố;
-Quy mô nhà trường: phải giảm dần quy mô của các trường có số lớp quá lớn (vượt quá quy định của Điều lệ nhà trường) nhằm đáp ứng xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đặc biệt đối với những trường có quy mô quá lớn, phòng GD&ĐT cần tham mưu với UBND quận, huyện, thị xã có phương án tách trường; đối với những trường có có quy mô quá lớn, tỷ lệ HS trái tuyến cao, phòng GD&ĐT chỉ đạo giảm dần quy mô một cách hợp lý;
-Quan tâm đến các khu đô thị mới, đặc biệt là các hộ dân thuộc diện tái định cư do giải phóng mặt bằng. Đối với các khu đô thị mới chưa có trường, phòng GD&ĐT báo cáo UBND quận, huyện, thị xã có biện pháp giải quyết chỗ học cho HS và thúc đẩy việc xây thêm trường mới theo quy hoạch.
II. TUYỂN SINH VÀO CÁC TRƯỜNG MẦM NON, LỚP 1, LỚP 6
1. Tuyển sinh vào các trường mầm non
a) Các trường thông báo công khai chỉ tiêu tuyển sinh trẻ mầm non ở từng độ tuổi và tổ chức tiếp nhận trẻ em trong độ tuổi trên địa bàn dân cư theo quy định.
b) Nhà trường phối hợp với UBND phường, xã, thị trấn trong công tác tổ chức tuyển sinh và tuyên truyền sâu rộng trong các tổ dân phố, thôn, xóm về chỉ tiêu tuyển sinh ở từng độ tuổi và thời gian tuyển sinh để các bậc cha mẹ hiểu rõ, tránh gây áp lực cho công tác tuyển sinh, đưa trẻ đến trường theo đúng độ tuổi được nhận. Trường hợp số trẻ đăng ký học tại trường vượt quá khả năng tiếp nhận, nhà trường phải ưu tiên tiếp nhận trẻ 5 tuổi, trẻ thuộc tuyến tuyển sinh được giao.
c) Về số trẻ trên một lớp thực hiện theo quy định điều 13 Điều lệ trường mầm non. Trường hợp do số trẻ trên địa bàn đăng ký học vượt quá quy định taị điều 13, số trẻ trong mỗi nhóm lớp có thể tăng thêm nhưng phải đảm bảo được tỷ lệ số giáo viên/trẻ/lớp theo quy định tại điều này và diện tích sử dụng tối thiểu đạt 1,5 m2 cho một cháu.
d) Các trường mầm non trực thuộc Sở GD&ĐT tuyển sinh theo đúng chỉ tiêu và kế hoạch Sở giao.
e) Thời gian tuyển sinh bắt đầu từ ngày 01/7/2010, các trường tuyệt đối không được tuyển sinh trước thời gian quy định. Sau khi đã nhận đủ số trẻ trên địa bàn, nếu còn chỉ tiêu các trường có thể tiếp nhận trẻ trái tuyến cho đủ chỉ tiêu được giao.
g) Sau khi kết thúc tuyển sinh các trường lập danh sách (theo lớp) báo cáo về UBND phường, xã, thị trấn và phòng GD&ĐT.
h) Các trường mầm non tuyệt đối không tổ chức dạy chương trình lớp 1 cho trẻ trước khi vào lớp 1.
2. Tuyển sinh vào lớp 1
a) Phương thức tuyển sinh: theo tuyến tuyển sinh căn cứ vào địa bàn cư trú của học sinh (đối với các trường công lập), các trường ngoài công lập không quy định địa bàn tuyển sinh.
b) Độ tuổi:
-Trẻ 6 tuổi (trẻ sinh trong năm 2004);
-Trẻ em bị tàn tật, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở nước ngoài về nước có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi từ 7 đến 9 tuổi.
c) Hồ sơ:
- Đơn xin học;
- Bản sao giấy khai sinh(kèm theo bản chính để đối chiếu);
- Bản phôtô sổ hộ khẩu (không cần công chứng) hoặc giấy hẹn đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu của Công an quận, huyện, thị xã (kèm theo bản chính để đối chiếu) hoặc giấy xác nhận cư trú tại địa bàn của Công an cấp phường, xã, thị trấn;
d) Thời gian tuyển sinh:
- HS đúng tuyến: từ ngày 01/7/2010 đến ngày 15/7/2010;
- HS trái tuyến (nếu có): từngày 16/7/2010 đến ngày 24/7/2010.
3. Tuyển sinh vào lớp 6
a) Phương thức tuyển sinh: xét tuyển, theo tuyến tuyển sinh.
b) Đối tượng dự tuyển: những HS đã hoàn thành chương trình tiểu học.
c) Độ tuổi dự tuyển:
- Từ 11 đến 13 tuổi (có ngày sinh trong khoảng thời gian từ 01/01/1997 đến 31/12/1999);
- Các trường hợp sau đây được vào cấp học ở tuổi cao hơn so với quy định:
+ Được cao hơn 1 tuổi đối với HS nữ, HS từ nước ngoài về nước;
+ Được cao hơn 2 tuổi đối với HS người dân tộc thiểu số; HS ở vùng kinh tế – xã hội khó khăn; HS khuyết tật, tàn tật, kém phát triển về thể lực và trí tuệ; HS mồ côi không nơi nương tựa; HS trong diện hộ đói nghèo theo quy định của Nhà nước;
- Trường hợp được vào lớp6 trước 1 tuổi: HS đã được học vượt lớp ở cấp tiểu học, có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước 1 tuổi nếu được nhà trường đề nghị. Giám đốc Sở GD&ĐT cho phép căn cứ vào đề nghị của phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã;
- Các trường hợp khác ngoài quy định trên đây phải được Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị và được Bộ GD&ĐT cho phép.
d) Hồ sơ dựtuyển:
- Đơn xin dự tuyển vào THCS;
- Bản chính học bạ tiểu học có xác nhận đã hoàn thành chương trình tiểu học. Trường hợp HS bị mất học bạ thì Giám đốc Sở GD&ĐT sẽ xem xét, giải quyết từng trường hợp cụ thể;
- Bản sao giấy khai sinh hợp lệ;
- Bản phôtô sổ hộ khẩu (không cần công chứng) và kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc giấy hẹn đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu của Công an quận, huyện, thị xã hoặc giấy xác nhận cư trú tại địa bàn của công an cấp phường, xã, thị trấn;
e) Thời gian tuyển sinh:
- HS đúng tuyến: từ ngày 01/7/2010 đến ngày 15/7/2010.
- HS trái tuyến (nếu có): từngày 16/7/2010 đến ngày 24/7/2010.
- Để đảm bảo phổ cập giáo dục, sau ngày 15/7/2010 nếu còn HS đúng tuyến các trường vẫn có trách nhiệm tiếp nhận. Trong trường hợp đã hết chỉ tiêu nhà trường báo cáo phòng GD&ĐT giải quyết.
g) Tuyển sinh vào các trường ngoài công lập:
- Không quy định địa bàn tuyển sinh.
- Căn cứ vào cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, giáo viên, phòng GD&ĐT giao chỉ tiêu tuyển sinh cho trường.
- Các trường phải niêm yết công khai thủ tục nhập học, quyền và nghĩa vụ của HS, cha mẹ HS và giải thích cho cha mẹ HS trước khi làm thủ tục nhập học.
h) Tuỳ theo tình hình thực tế ở một số địa phương, phòng GD&ĐT có thểchỉ đạo cho phép chuyển toàn bộ hồ sơ của những học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học từcác trường tiểu học sang trường THCS trên cùng một địa phương để tạo thuận lợi cho học sinhtrong việc nộp hồ sơ vào lớp 6.
4. Tuyển sinh vào các trường trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Các trường chuyên biệt:
Thực hiện tuyển sinh theo đúng chỉ tiêu, kế hoạch Sở giao. Ngoài HS khuyết tật, việc tuyển HS hoà nhập phải ưu tiên tuyển HS trên địa bàn nơi trường đóng. Các trường phải có kế hoạch và biện pháp tổ chức, tuyên truyền vận động để nâng cao dần tỷ lệ HS khuyết tật trong trường. Sở sẽ quy định tỷ lệ HS khuyết tật cụ thể cho từng trường tại văn bản giao chỉ tiêu cho trường.
b) Tuyển sinh vào lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội
Sở có văn bản hướng dẫn riêng.
C. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
I. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
1. Ban hành văn bản hướng dẫn về công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2010-2011.
2. Tổ chức hội nghị hướng dẫn về công tác tuyển sinh cho các phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng các trường THCS.
3. Kiểm tra công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, tiểu học và THCS tại các quận, huyện.
4. Lấy công tác tuyển sinh là một tiêu chuẩn để xếp loại thi đua các trường và các phòng GD&ĐT.
II. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
1. Tham mưu với UBND quận, huyện, thị xã tổ chức công tác điều tra về số trẻ trong độ tuổi tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6; xác định đối tượng học sinh đúng tuyến, trái tuyến; phân tuyến tuyển sinh theo từng địa bàn hợp lý để huy động được số trẻ đến trường với tỷ lệ cao nhất, giảm tỉ lệ học sinh trái tuyến.
2. Tổ chức hướng dẫn công tác tuyển sinh cho Hiệu trưởngcác trường trên địa bàn phụ trách.
3. Phối hợp với UBND phường, xã, thị trấn công bố công khai việc phân tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, quy định đối tượng HS đúng tuyến, trái tuyến; các quy định về độ tuổi, hồ sơ tuyển sinh tại các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn trước khi bắt đầu tuyển sinh 15 ngày để cha mẹ HS biết và chuẩn bị hồ sơ nhập học cho HS tại các trường.
4. Chỉ đạo các trường trên địa bàn tổ chức tuyển sinh theo đúng kế hoạch và hướng dẫn của Sở.
5. Tiếp tục nghiên cứu và báo cáo UBND quận, huyện, thị xã về luân chuyển cán bộ, giáo viên, xây dựng thêm trường và phòng học (đối với những địa phương chưa đủ phòng học theo quy định), tăng cường cơ sở vật chất cho những trường khó khăn để điều hoà chất lượng, nâng cao độ đồng đều giữa các trường, hạn chế dần số HS trái tuyến và những bất hợp lý khác nảy sinh trong công tác tuyển sinh, đồng thời góp phần giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thôngtrong Thành phố. Phòng GD&ĐT phải có biện pháp kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh của các trường.
6. Lấy công tác tuyển sinh là một tiêu chuẩn để xếp loại thi đua các trường.
7. Tổ chức chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch tuyển sinh của các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về tuyển sinh trong đó có việc tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 ở các trường mầm non.
III.TRƯỜNG MẦM NON, TIỂU HỌC VÀ TRUNG HỌC CƠ SỞ
1. Tham gia công tác điều tra số trẻ trên địa bàn được phân công, chủ động xây dựng kế hoạch công tác tuyển sinh năm học 2010-2011 của trường, báo cáo phòng GD&ĐT.
2. Công bố công khai tại trường việc phân tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, quy định đối tượng HS đúng tuyến, trái tuyến; các quy định về độ tuổi, hồ sơ tuyển sinh.
3. Thành lập Hội đồng tuyển sinh, thành phần gồm có: Chủ tịch là Hiệu trưởng hoặc Phó hiệu trưởng, thư ký và một số uỷ viên.
4. Tiếp nhận hồ sơ:
a) Khi tiếp nhận hồ sơ của HS cán bộ tuyển sinh phải kiểm tra kỹ hồ sơ, đặc biệt phải kiểm tra sự trùng khớp của các thông tinvề cá nhân HS như: họ tên, ngày sinh, nơi sinh…trong giấy khai sinh, hộ khẩu, học bạ (đối với lớp 6), nếu thấy trùng khớp cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải ghi vào mặt sau của bản sao giấy khai sinh: “Đã kiểm tra khớp với bản chính khai sinh và hộ khẩu” sau đó ký và ghi rõ họ tên, Hiệu trưởng ký và đóng dấu xác nhận. Bản sao giấy khai sinh có xác nhận này sẽ là căn cứ để ghi vào hồ sơ học tập, cấp văn bằng chứng chỉ cho HS sau này. Cán bộ tuyển sinh và Hiệu trưởng nhà trường phải chịu trách nhiệm về việc kiểm tra và xác nhận trên.
b) Trong suốt thời gian tuyển sinh (theo lịch) các trường tuyệt đối không được thu tiền hoặc vận động cha mẹ HS đóng góp tiền cho nhà trường.
5. Trong quá trình tổ chức tuyển sinh lãnh đạo nhà trường thường trực hướng dẫn chu đáo, giải quyết kịp thời các khó khăn thắc mắc,tạo thuận lợi cho HS và cha mẹ HS.
IV. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
Các phòng GD&ĐT báo cáo về Sở (qua Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục) về công tác tuyển sinh theo lịch sau:
- Ngày 14/5/2010: nộpKế hoạch tuyển sinh (theo mẫu).
- Ngày 20/7/2010: nộp Báo cáo về kết quả tuyển sinh đúng tuyến.
- Ngày 05/8/2010: nộp Báo cáo nhanh về công tác tuyển sinh.
- Ngày 31/8/2010: nộp Báo cáo chính thức về công tác tuyển sinh.
Yêu cầu các phòng, ban thuộc Sở, các phòng GD&ĐT, các trường mầm non, tiểu học, THCS có trách nhiệm nghiên cứu văn bản và tổ chức thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn. Trong quá trình thực hiện, khi có những vấn đề phát sinh, các trường cần báo cáo ngay về cơ quan quản lý theo phân cấp để có sự chỉ đạo giải quyết kịp thời. Đề nghị các phòng GD&ĐT sao gửi văn bản này tới tất cả các trường mầm non, tiểu học và THCS thuộc địa bàn quản lý./.
Nơi nhận: - UBND thành phố; - Ban Giám đốc; - UBND các quận, huyện, thị xã; - Các phòng GD&ĐT; - Các phòng, ban Sở; - Lưu: VT, QLT&KĐ. | KT. GIÁM ĐỐC PHÓ GIÁM ĐỐC ( Đã ký ) Đoàn Hoài Vĩnh |
2. Kế hoạch Tuyển sinh năm học 2010 (có file đính kèm phía dưới)
3. Kết quả tuyển sinh:
* Lớp 1:
– Chỉ tiêu: 160 học sinh
– Số học sinh đã tuyển: 220
– Trong đó: KT1: 179 hs …….KT2: 27 hs……..KT3: 4 hs………..KT4: 4 hs
– Trái tuyến: 6 hs…….Trong đó: trong quận: 2 hs…….Ngoài quận: 4 hs …
Khối | Số học sinh | Số HS chuyển đi | Số HS chuyển đến |
2 | 267 | 2 | 10 |
3 | 194 | 2 | 6 |
4 | 185 | 0 | 5 |
5 | 187 | 6 | 3 |
Tổng | 833 | 10 | 24 |
Hà Nội vui sao
Những cửa đầu ô
Tíu tít gánh gồng
Đây ô chợ Dừa, kia ô Cầu Dền
Làn áo xanh nâu Hà Nội tươi thắm…Các cửa ô Hà Nội được nhắc đến trong bài hát “Người Hà Nội” của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi đã làm xao xuyến hàng triệu con tim. Cửa ô chính là lối ra vào thành kinh đô Thăng Long xưa, có vọng gác, chốt chặn để kiểm soát, thu thuế, bảo vệ cuộc sống trong thành.
Phần lớn các cửa ô xưa đều thông ra sông Hồng và sông Tô Lịch. Lý do là thời đó đường giao thông nối Thăng Long với các vùng khác chủ yếu là đường sông. Dọc sông Hồng có nhiều bến, phố xá đông đúc, nhiều hiệu buôn lớn của người Việt và người nước ngoài tập trung buôn bán.
Tên gọi cửa ô thường đặt theo tên làng, tên tổng.
Cửa ô Thăng Long-Hà Nội xưa…
Sách “Bắc thành dư địa chí” đầu thế kỷ XIX cho biết Hà Nội có 21 cửa ô, nhưng sách này lại không kể đầy đủ tên của các cửa ô. Đến năm 1931, khi hai ông Lê Đức Lộc và Nguyễn Công Tiến dựng bản đồ tòa thành Hà Nội đã ghi lại vị trí và tên của 16 cửa ô.
Đó là Ô Yên Hoa nay là ngã ba đê Yên Phụ-đường Thanh Niên; Ô Yên Tĩnh nay là ngã ba đê Yên Phụ-Cửa Bắc; Ô Thạch Khối nay là đầu dốc Hàng Than; Ô Phúc Lâm nay là đầu phố Hàng Đậu; Ô Thanh Hà nay là Ô Quan Chưởng; Ô Trừng Thanh là ở phố Chợ Gạo cũ ngày nay; Ô Mỹ Lộc nay là ngã ba đường Trần Quang Khải-Hàng Mắm; Ô Đông An nay là ngã ba đường Trần Quang Khải-Hàng Thùng; Ô Tây Luông nay là Nhà hát Lớn Hà Nội; Ô Nhàn Hòa nay là ngã ba Trần Quang Khải-Trần Hưng Đạo.
Ngoài ra còn có Ô Thanh Lãng nay là Ô Đống Mác; Ô Yên Ninh ngã tư phố Huế-Đại Cồ Việt, tức Ô Cầu Dền; Ô Kim Hoa là ngã tư đường Giải Phóng-Đại Cồ Việt, tức Ô Đồng Lầm ngày nay; Ô Thịnh Quang nay ở ngã tư Hàng Bột-Khâm Thiên, tức Ô Chợ Dừa; Ô Thành Bảo nay là bến ôtô Kim Mã và Ô Thụy Chương là khoảng vườn hoa Tây Hồ ở đầu đường Hoàng Hoa Thám ngày nay.
Cửa ô Thăng Long-Hà Nội nay
Ngày nay, nhắc đến cửa ô Hà Nội, người ta nhắc tới năm di tích cửa ô là Ô Quan Chưởng, Ô Đống Mác, Ô Chợ Dừa, Ô Cầu Dền và Ô Cầu Giấy.
Ô Quan Chưởng nằm trên phố Hàng Chiếu, ngay cạnh chợ Đồng Xuân. Đây là cửa ô duy nhất còn lại cổng ba cửa như cổng thành, có vọng lâu, xây bằng gạch vồ màu đỏ, có cả tấm bia đá của Tổng đốc Hoàng Diệu cho dựng vào năm 1882 nghiêm cấm binh lính quan nha không được sách nhiễu người dân qua lại đây vào thành.
Ô Quan Chưởng được xây dựng vào năm Cảnh Hưng thứ 10 (năm 1749) có tên là cửa Thanh Hà, vì đây vốn là đất thôn Thanh Hà, tổng Hậu Túc, huyện Thọ Xương cũ.
Ô này là một di tích lịch sử, nơi diễn ra trận chiến oanh liệt của quân dân Hà Nội chống lại thực dân Pháp xâm lược. Ngày 20/11/1873, thực dân Pháp nổ súng đánh chiếm Hà Nội lần thứ nhất. Từ bốn giờ sáng, tàu chiến Pháp đã tập trung tất cả đại bác bắn vào trong thành Hà Nội. Một cánh quân của chúng tiến tới Ô Quan Chưởng liền bị quân ta chặn lại.
Cửa ô này do một viên Chưởng Cơ cùng với 100 binh sĩ đã chiến đấu kịch liệt với địch và làm cho địch phải thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, trong trận đánh ác liệt này, viên Chưởng Cơ cùng với toàn thể binh sĩ đã anh dũng hy sinh.
Ô Quan Chưởng được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1994.
Ô Đống Mác là tên cửa ô thời xưa, hiện nay nằm ở cuối phố Lò Đúc, nơi tiếp giáp phố Trần Khát Chân. Bản đồ Hà Nội năm 1831 gọi đây là cửa ô Thanh Lãng. Tới bản đồ năm 1866, cửa ô này được gọi là cửa ô Lãng Yên.
Theo nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc, Đống Mác còn có tên là Ông Mạc. Vì năm 1782, từ nội thành về bến Thanh Trì, Hải Thượng Lãn Ông đã đi qua cửa ô này và ghi trong Thượng kinh ký sự: “Ngày 10/9, từ sáng tinh mơ, tôi qua cửa ô Ông Mạc. Cửa chưa mở….”
Ô Chợ Dừa ở ngã tư Hàng Bột-Khâm Thiên hiện nay. Theo Bản đồ Hà Nội, đường phố Khâm Thiên hình thành rất sớm với hàng loạt các thôn như Tương Thuận, Khâm Đức, Tô Tiền tổng Hữu Nghiêm, Trung Tả, Quan Thổ và Xã Đàn tổng Thọ Xương.
Thời Pháp thuộc, toàn bộ phố Khâm Thiên thuộc về địa phận tỉnh Hà Đông, huyện Hoàn Long. Ngoài mặt phố có các phòng trà, tiệm nhảy… mọc lên rất hào nhoáng, sầm uất, nhưng sau lưng phố là một thế giới hoàn toàn khác. Đó là cuộc sống cơ hàn của những người dân lao động mất nước với những túp lều tranh xiêu vẹo.
Sau khi Thủ đô được giải phóng, phố Khâm Thiên mang một bộ mặt mới, nhà nhà đèn điện sáng trưng, đường được trải nhựa và mở rộng. Nhưng, một thảm cảnh đã xảy ra vào ngày 26/12/1972, giặc Mỹ đã rải bom xuống cả dãy phố Khâm Thiên làm gần 283 người chết, 266 người bị thương, 234 ngôi nhà bị phá hủy và 1.200 ngôi nhà bị hư hỏng.
Hiện nay, khi nói đến Ô Chợ Dừa là nói đến ngã sáu của các phố Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng, Đê La Thành, Nguyễn Lương Bằng, Xã Đàn.
Ô Cầu Dền ngày nay ở ngã tư phố Huế-Bạch Mai-Trần Khát Chân-Đại Cồ Việt: từ xa xưa, nơi đây có con sông nhỏ, trên có một cây cầu bắc qua với tên gọi là Cầu Dền. Vì vậy, cửa ô này lấy Cầu Dền làm tên gọi. Khu vực Ô Cầu Dền cũ bây giờ không còn dấu vết của quá khứ.
Ô Cầu Giấy ra đời từ thời Lý khi kinh thành mở ra về phía Tây, nơi chứng kiến tên sĩ quan Pháp Garnier thất thủ năm 1873 và Rivie thất thủ năm 1883. Ô Cầu Giấy nằm trên đường phố Cầu Giấy. Đây là một đường phố khá dài với 1.800m nối liền đường Kim Mã từ cổng Đền Voi Phục qua Cầu Giấy, bắc qua sông Tô Lịch đến ngã ba Nguyễn Phong Sắc-Xuân Thủy.
Hiện Ô Cầu Giấy còn một ngôi đền nổi tiếng là đền Voi Phục. Ngoài cửa đền có đắp hai con voi quỳ phục nên đền có tên là Voi Phục.
Theo Ngọc Phả, đền Voi Phục có tên chữ Hán là Linh Lang Từ, vì đây là nơi thờ thần Linh Lang (Linh Lang là con thứ tư của vua Lý Thánh Tông). Theo tín ngưỡng dân gian, kinh thành Thăng Long có bốn thần trấn giữ bảo vệ bốn phía thì Linh Lang là thần trấn phía Tây.
Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, Hà Nội đã có nhiều cửa ô, con số các cửa ô thay đổi theo thời gian, hiện nay chỉ còn lại Ô Quan Chưởng.
Ngày 10/04/2009, trường Tiểu học Yên Hoà đã tổ chức Liên hoan trò chơi cấp trường. Rất nhiều phóng viên báo chí, truyền hình đã đến và đưa tin về Liên hoan.
Chiều 10/4, những tiếng hò reo, cười nói vang trên sân trường tiểu học Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) khi hàng trăm bé tham gia các các trò chơi dân gian như kéo co, nhảy dây, cướp cờ…
| Điệu múa mở màn cho Liên hoan trò chơi dân gian tại trường Tiểu học Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. |
| Theo Hiệu trưởng Đỗ Thị Kim Loan, trò chơi dân gian góp phần giáo dục học sinh về truyền thống văn hóa của dân tộc. |
| Bé trai cũng nhảy dây. |
| Vỡ òa niềm vui chiến thắng. |
Các học sinh lớp 2 chơi trò cướp cờ. |
Học sinh lớp 3 thi nhảy bao bố để rèn luyện sức khỏe, sự nhanh nhẹn và thử tài khéo léo. |
Thi gắp cua. |
Các em lạ lẫm và thích thú trước những chum, vại dùng để đựng nước. |
Thưởng thức các món ăn dân gian như bún ốc, bún riêu cua do phụ huynh và giáo viên trổ tài. |
Món nem công chả phượng trình bày rất hấp dẫn. |
Háo hức xin chữ thầy đồ. |
Chơi mà học – Học mà chơi.
Vậy là niềm háo hức, mong đợi của các bạn học sinh đã đến. Đúng 14h30 ngày 10/04/2009, Liên hoan trò chơi dân gian của trường Tiểu học Yên Hoà đã diễn ra trong không khí hào hứng, phấn khởi của gần một nghìn bạn học sinh, của các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và nhiều vị khách quý.
Quan họ mời trầu khách quý.
Những tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn của các bạn học sinh, các thầy cô giáo kết hợp với sự tham gia nhiệt tình của các vị phụ huynh chính là những lời chào đón chân tình của nhà trường tới các vị khách quý.
Tiết mục múa “Hoa thơm bướn lượn” của các bạn thiếu nhi
Tiết mục hát quan họ “Mời trầu”, “Mười nhớ” của giáo viên và phụ huynh
Đồng chí Đỗ Thị KimLoan – Bí thư chi bộ, Hiệu trường nhà trường đã có bài diễn văn chào mừng các vị khách quý và nêu bật ý nghĩa của việc tổ chức các trò chơi dân gian trong nhà trường. Đó là những trò chơi không tốn kém nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp học sinh tăng cường sức khoẻ, sự nhanh nhẹn, dẻo dai, phát triển trí tuệ; đặc biệt là các em được vui chơi thoải mái sẽ giúp cho việc học tập được tốt hơn. Đồng thời, qua buổi Liên hoan trò chơi dân gian với nhiều nội dung phong phú, học sinh sẽ hiểu biết thêm về truyền thống văn hoá của dân tộc Việt Nam, nét đẹp của văn hoá dân gian Việt Nam; các em sẽ có trách nhiệm gìn giữ và phát huy những truyền thống tốt đẹp đó.
Sau những tiết mục văn nghệ và diễn văn chào mừng chính là phần thi đấu sôi động của các bạn học sinh. Ngay từ những ngày đầu tập luyện, các em đã hưởng ứng một cách rất nhiệt tình, những trò chơi dân gian luôn mang lại những giây phút thư giãn vô cùng bổ ích sau mỗi giờ ra chơi. Mỗi khối lớp đều có vị trí tổ chức và chơi những trò chơi riêng phù hợp với lứa tuổi.
Phần thi bịt mắt đánh trống.
Phần thi nhảy dây
Phần thi nhảy bao bố.
Phần thi chơi ô ăn quan
Phần thi cắp cua
Giao hữu kéo co giữa giáo viên và phụ huynh
Ngoài những phần thi chính, nhà trường còn tổ chức nhiều gian hàng truyền thống, giới thiệu những món ăn dân gian truyền thống lâu đời gắn liền với sinh hoạt hàng ngày.
Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích – Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội và đồng chí Bùi Thị Vân Anh – Trưởng phòng giáo dục thăm quan các gian hàng.
Gian hàng ẩm thực khối 1
Gian hàng ẩm thực khối 2
Gian hàng ẩm thực khối 3
Gian hàng ẩm thực khối 4
Gian hàng ẩm thực khối 5
Các bạn học sinh đang xin chữ “thầy đồ”.
Liên hoan trò chơi diễn ra trong 2 giờ đồng hồ nhưng đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng mọi người, đặc biệt là các bạn học sinh nhỏ tuổi. Nhiều phần thưởng đã được trao cho các cá nhân và tập thể xuất sắc.
Cô Hiệu trưởng trao phần thưởng cho các đội thi.
Liên hoan trò chơi dân gian chắc chắn sẽ là động lực để thầy và trò trường tiểu học Yên Hoà tổ chức thêm nhiều hoạt động bổ ích và lý thú, để mỗi ngày đến trường của các em học sinh thực sự là một ngày vui !
“ … Là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh, vì ngày mai ta xây đắp những công trình vĩ đại, đồng lúa trĩu bông, quê ta nhà máy khói ngút trời cả Tổ quốc trong tương lai ánh điện toả sáng …”
Những lời ca hào hùng ấy lại vang lên trong buổi lễ kỉ niệm 78 năm thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh của thầy và trò trường Tiểu học Yên Hoà. Được sự quan tâm và chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, trong năm học 2008 – 2009 này, các thầy cô giáo trong Chi Đoàn nhà trường đã tích cực tham gia nhiều hoạt động và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đoàn thanh niên đã làm tốt công tác từ thiện, tham gia chăm sóc các di tích lịch sử, nghĩa trang liệt sỹ. Tham gia thi giáo viên dạy giỏi, thi viết chữ đẹp, phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao. Đặc biệt, trong Hội thi bí thư Chi Đoàn giỏi cấp Phường, đồng chí Nguyễn Thị Thuỳ Minh đã giành được giải Ba. Ngoài việc làm tốt công tác chuyên môn, các thầy cô giáo trong Chi Đoàn còn tham ra tích cực các phong trào của nhà trường, tổ chức tốt các lễ kỷ niệm, các hoạt động ngoại khoá của nhà trường.
Chắc chắn trong thời gian tới Chi Đoàn trường Tiểu học Yên Hoà sẽ gặt hái được thêm nhiều thành công nữa, góp phần đưa công tác dạy và học của nhà trường đạt được những kết quả cao.
Sau đây là những hình ảnh chính của buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập Đoàn của trường Tiểu học Yên Hoà.
Cô Tổng phụ trách đang nói về ý nghĩa ngày 26/3
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thầy cô giáo trong Chi Đoàn.
Tiết mục văn nghệ của các bạn thiếu nhi
Hoạt động “Giao lưu học sinh giỏi” ở trường Tiểu học Yên Hoà được tổ chức hàng năm nhằmthúc đẩy phong trào dạy thi đua học tập, chiếm lĩnh tri thức của các bạn học sinh. Qua đây cũng đòi hỏi các thầy cô giáo phải dạy cho học sinh phát triển toàn diện đều các môn học.
Cuộc thi “Giao lưu học sinh giỏi” của các em học sinh khối lớp 5 được tổ chức trong không khí thi đua chào mừng ngày Thành lập Đoàn 26/3 đã nhận được sự quan tâm của các thầy cô giáo và sự tham gia nhiệt tình của các bạn học sinh.
Tiết mục văn nghệ chào mừng Hội thi.
Các bạn thí sinh đã chuẩn bị xong đáp án.
Có 80 bạn học sinh giỏi xuất sắc nhất đã tham dự 4 vòng thi theo thể thức gần giống với cuộc thi “Rung chuông vàng” trên truyền hình. Nội dung thi tập chung vào những mảng kiến thức gắn liền với chương trình học của các bạn học sinh.
Càng vào sâu, câu hỏi càng khó nhưng đã có rất nhiều thí sinh đã vượt qua một cách xuất sắc.
Và phải đến khi Ban tổ chức sử dụng đến câu hỏi phụ thì mới tìm ra được bạn học sinh xuất sắc nhất. Đó là bạn Nguyễn Hoàng Vân – học sinh lớp 5D.
Thành công của cuộc thi giao lưu chắc chắn sẽ tạo tiền đề vững chắc cho các bạn học sinh của khối lớp còn lại tham gia đạt kết quả cao !
Kết quả thi giao lưu học sinh giỏi khối 5:
STT | Họ và tên | Lớp | Giải |
1. | Nguyễn Hoàng Vân | 5D | Nhất |
2. | Nguyễn Đức Tuấn | 5D | Nhất |
3. | Nguyễn Huy Hoàng | 5C | Nhì |
4. | Hoàng Minh Giang | 5C | Nhì |
5. | Nguyễn Ngọc Sơn | 5B | Ba |
6. | Nguyễn Thuỳ Linh B | 5B | Ba |
“Từng nét chữ xinh xinh thẳng hàng. Ngòi bút viết theo tay nhịp nhàng. Điều hay ấy chúng em được biết. Chính cô dạy em thế …”
Trong những năm qua, Ban giám hiệu trường tiểu học Yên Hoà luôn quan tâm đến phong trào viết chữ đẹp của giáo viên và phong trào “Rèn chữ giữ vở” của học sinh. Nhà trường đã tổ chức nhiều lớp luyện chữ cho học sinh và giáo viên. Nhiều hội thi, nhiều buổi tập huấn đã được tổ chức nhằm trau dồi các kỹ năng viết chữ và trình bày bài sạch đẹp, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Ngoài việc rèn chữ cho học sinh, giáo viên của nhà trường còn không ngừng tự rèn luyện chữ viết cho bản thân.
Hội thi viết chữ đẹp của giáo viên.
Hội thi viết chữ đẹp của học sinh.
Nhờ sự cố gắng của tập thể giáo viên và học sinh mà chất lượng chữ viết của thầy và trò nhà trường đang có nhiều chuyển biến tích cực. Cuộc thi viết chữ đẹp cấp trường được tổ chức hằng năm dành cho cả giáo viên và học sinh và dành được kết quả đáng khích lệ. Trong cuộc thi Viết chữ đẹp cấp quận, cô giáo Phạm Chu Linh – giáo viên Tổng phụ trách đã xuất sắc đạt giải Nhì.
Gian trưng bày của trường Tiểu học Yên Hoà.
Đồng chí Bùi Vân Anh – Trưởng phòng giáo dục Quận Cầu Giấy
tới thăm gian trưng bày vở sạch chữ đẹp của trường.
Các bạn học sinh dự thi Vở sạch chữ đẹp cấp Quận
chụp ảnh kỉ niệm với cô hiệu trưởng và cô hiệu phó.
Bài thi viết chữ đẹp cấp Quận
Cô giáo Phạm Chu Linh – Giáo viên Tổng phụ trách
Giải Nhì Thi viết chữ đẹp cấp Quận và giải nhất cấp trường.Với những thành tích đã đạt được chắc chắn trong tương lai thầy và trò trường Tiểu học Yên Hoà sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh.Kết quả thi viết chữ đẹp cấp Quận của học sinh:STTHọ và tênLớpGiải1. Đỗ Hoàng Duy1DKK2. Đỗ Lan Anh1BKK3. Phạm Thanh Thuỷ2DBa4. Lê Mai Linh2AKK5. Phạm Thảo Phương3CBa6. Hoàng Ngân Giang3DKK7. Nguyễn Vũ Hồng Ngọc4DBa8. Nguyễn Thuỳ Dung4CBa9. Chu Thuý Quỳnh Anh5ABa10. Nguyễn Thuỳ Linh5BKK
Trong 365 ngày trong năm, người phụ nữ có riêng một ngày để được cả xã hội quan tâm, ngợi ca và cả bày tỏ niềm kính trọng. Một ngày “bù đắp” cho những vất vả của những người mẹ tảo tần, những người vợ đảm đang, những người vun vén dựng xây tổ ấm gia đình. Có thể không cần phải nói nhiều, bạn cũng hình dung ra vai trò và trách nhiệm to lớn của người phụ nữ thời hiện đại, là người nội trợ chính trong gia đình, người lao động kiếm tiền ngang bằng với nam giới, là những nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của xã hội. Là người gánh vác trách nhiệm sinh nở, cùng nuôi dạy con cái trưởng thành. Thành đạt hơn, đảm đang hơn, tự tin hơn và xinh đẹp hơn – đó là hình dung về những phụ nữ Việt Nam của thế kỷ XXI. Và người phụ nữ đang dần khẳng định rằng mình là phái đẹp chứ không còn là… phái yếu như trước nữa.
Buổi lễ kỉ niệm ngày 8 – 3năm nay của trường Tiểu học Yên Hoà đã được tổ chức trong không khí tươi vui, tràn ngập những sắc hoa và những tiếng nhạc tươi vui.
Sau đây là những hình ảnh chính của buổi lễ:
Cô tổng phụ trách đang nói về ý nghĩa ngày 8/3.
Thầy giáo âm nhạc đang gửi tới các cô giáo và các bạn nữ
bài hát “Huyền thoại mẹ”
Các bạn học sinh đã gửi tặng các cô giáo những lời chúc mừng qua những tiếng hát.
Cô giáo thực tập đơn ca bài “Mẹ yêu”
Tiết mục biểu diễn của các cô giáo sinh thực tập.
Nhân dịp kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ, Công đoàn nhà trường đã tổ chức tham quan du lịch khu du lịch sinh thái Tràng An và lễ chùa Bái Đính thuộc tỉnh Ninh Bình.
Giáo viên tham quan khu du lịch Tràng An
Một khu du lịch sạch, đẹp và trong lành
Chùa Bái Đính – Ngôi chùa Phật giáo lớn nhất của khu vực trong tương lai.
Học kì I đã kết thúc với rất nhiều thành công mà thầy và trò trường Tiểu học Yên Hoà đã đạt được bằng sự nỗ lực cố gắng, không ngừng vươn lên trong mọi hoạt động dạy và học.
Ngày 19 tháng 1 năm 2009, thầy và trò trường Tiểu học Yên Hoà đã tổ chức Lễ sơ kết học kì 1. Trong học kì vừa qua, với sự nỗ lực cố gắng của tập thể các thầy cô giáo, sự hăng say rèn luyện của các bạn học sinh và sự quan tâm của các cấp chính quyền, của các bậc phụ huynh, nhà trường đã cã nhiÒu chuyÕn biÕn míi đạt được những thành tích (kÌm theo b¸o c¸o).
Sau đây là những hình ảnh chính của buổi lễ:
Tiết mục văn nghệ mở đầu lễ sơ kết.
Đồng chí Hiệu trưởng đọc báo cáo sơ kết học kì 1
Bà Hoàng Ngọc Diệp – Chủ tịch Hội khuyến học phường Yên Hoà
tặng quà cho các bạn học sinh nghèo vượt khó.
Cô Hiệu trưởng trao thưởng cho các em học sinh đạt giảo cao
trong cuộc thi viết chữ đẹp.
Đây là phần thưởng tặng cho các cô giáo đạt giải cao
trong cuộc thi viết chữ đẹp.
Ông Nguyễn Tuấn Việt – Giám đốc công ty Bình Minh Việt tặng quà
cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã cố gắng vươn lên trong học tập.
Cô hiệu phó Nguyễn Thanh Dung trao phần thưởng
dành cho các bạn học sinh tích cực tham gia hoạt động Đội.
Trong những ngày đầu năm mới 2009, thầy trò trường Tiểu học Yên Hoà đã tổ chức chuyến tham quan học tập hết sức thú vị !
Trong không khí cả nước đón chào xuân mới, thầy và trò trường Tiểu học Yên Hoà đã tổ chức rất nhiều hoạt động bổ ích và lí thú như Hội khoẻ Phù Đổng, Chương trình Ca nhạc – thời trang “Chào Xuân yêu thương”.
Hoạt động thăm quan ngoại khoá, được nhà trường tổ chức hằng năm và luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các thầy cô giáo, các vị phụ huynh và các em học sinh.
Chuyến thăm quan học tập “Về với cội nguồn” được tổ chức vào những ngày đầu năm mới 2009, khi mà thầy và trò nhà trường đã hoàn tất nhiệm vụ học kì I. Chính vì vậy mà các em học sinh rất hào hứng tham gia và chuẩn bị rất kĩ cho hành trình đầy thú vị này. Đợt thăm quan được chia làm hai buổi.
Buổi thứ nhất dành cho các bạn học sinh khối 3, 4, 5. Năm nay, các bạn học sinh được đi thăm quan tại di tích lịch sử đền Đô. Đền Đô, còn gọi là Lý Bát Đế hoặc Cổ Pháp điện là nơi thờ tám vị vua của nhà Lý. Đây là một quần thể kiến trúc đẹp, có không gian thoáng đãng; là nơi tưởng niệm và phụng thờ của toàn dân đối với các vị vua nhà Lý đã có công xây dựng đất nước; đặc biệt là vua Lý Công Uẩn (Lý Thái Tổ) đã có công dời Đô từ Hoa Lư về thành Thăng Long. Cả nước đang tổ chức nhiều hoạt động hướng tới đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội
Sau khi nghe ban quản lý di tích giới thiệu về đền Đô, các thầy cô giáo và các bạn học sinh đã làm lễ dâng hương và báo công lên tám vị vua nhà Lý về những thành tích mà nhà trường đã đạt được trong những năm qua.
Sau giờ nghỉ ăn trưa, các bạn học sinh đã tham gia các hoạt động vui chơi rất bổ ích và lý thú:
Kéo co.Bịt mắt đập bóng
Cô hiệu trưởng cũng muốn thử.
Thi nhảy bao bố hơi khác mọi khi !
A l« !
Ai muốn tham gia phải xếp hàng đã !
Các bạn gái thích nhảy dây nhất !
Nhảy dây đôi cùng với cô Hiệu trưởng !
Buổi thứ hai dành cho các em học sinh khối 1, 2. Lần này, các em được tới vui chơi ở Công viên nước Vầng trăng. Tại đây, có rất nhiều trò chơi mới lạ và bổ ích.
Một bÓ bơi toàn bóng nhựa !
“Lớn lên tớ sẽ tham gia giải đua xe công thức 1!”
“Còn tớ sẽ tham gia môn đua ngựa !”
Còn đây là trò chơi cướp cờ !
Chơi mệt rồi, lại xem xiếc hài các bạn ơi !
“Lớn lên tớ cũng tung hứng đượcnhư thế!”
Chú nghệ sĩ này đang hướng dẫn các
bạn nhỏ những thao tác cơ bản đấy !
Các bạn học sinh ra về mà vẫn luyến tiếc !
Chúc mừng năm mới 2009 !
Trong không khí tươi vui cả nước đón chào năm mới 2009, thầy và trò trường Tiểu học Yên Hoà đã tổ chức Lễ hội “Chào xuân yêu thương 2009”. Đây là một chương trình thời trang, ca nhạc vô cùng đặc sắc bởi tham gia chương trình là những diễn viên không chuyên; là những thầy cô giáo, những bạn học sinh và đặc biệt biệt còn có sự tham gia biểu diễn của các vị phụ huynh.
Đúng 14 giờ, Lễ hội chính thức bắt đầu. Đến dự Lễ hội, ngoài sự góp mặt của các thầy cô giáo, các vị phụ huynh và các em học sinh còn có nhiều vị khách quý đại diện cho chính quyền địa phương, cho các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn.
Những tiết mục văn nghệ đã được các thầy cô giáo, các vị phụ huynh và các bạn học sinh chuẩn bị rất kĩ. Chính vì vậy, dù không phải là những diễn viên chuyên nghiệp nhưng sự tự tin cùng với sự cổ vũ nhiệt tình của các bạn học sinh đã giúp cho Lễ hội diễn ra thật sôi động và kết thúc tốt đẹp trong sự hân hoan và những tiếng cười rộn rã.
Hy vọng những niềm vui đó sẽ là động lực giúp thầy và trò trường Tiểu học Yên Hoà gặt hái được nhiều thành công trong năm mới 2009.
Đây là những hình ảnh chính và Video clip của Lễ hội
Tiết mục văn nghệ mở đầu Lễ hội:
Cô Hiệu trưởng đọc lời chúc mừng năm mới !
Đặc biệt, dẫn chương trình là hai vị phụ huynh còn rất trẻ:
Tiết mục văn nghệ của các thầy cô giáo.
Tiết mục biểu diễn thời trang tự chọn của các bạn học sinh
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của phụ huynh học sinh
Tiết mục biểu diễn thời trang áo dài của các cô giáo.
Tiết mục biểu diễn thời trang sáng tạo của các bạn học sinh
(Giải đặc biệt – Lớp 1B. Bộ thời trang bằng hoa và lá thật tượng trưng cho
những điểm 9, điểm 10 dâng lên thầy cô giáo và chúc mừng năm mới)
(Giải nhất – Lớp 1B với chủ đề “Giữ gìn môi trường sạch đẹp”)
Các bạn học sinh đang thể hiện bài hát “Chúc mừng năm mới” bằng tiếng Anh
Các bạn học sinh cũng cổ vũ rất nhiệt tình !
Tiết mục biểu diễn thời trang công sở của các thầy cô giáo và các vị phụ huynh.
Tiết mục biểu diễn thời trang tự chọn – đi chơi của các thầy cô giáo và phụ huynh.
Các thầy cô giáo ra chào tạm biệt và cảm ơn sự cổ vũ của các bạn học sinh.
Tiệc mừng năm mới được tổ chức ngay sau đó
Cô Hiệu trưởng cảm ơn các vị phụ huynh, các vị khách quý và các thầy cô giáo đã nhiệt tình tham gia và cổ vũ cho lễ hội thành công.
Các vị phụ huynh và các thầy cô giáo khiêu vũ trong tiếng nhạc mừng năm mới.
Video clip 1
Video clip 2
(Các bạn có thể tải clip từ địa chỉ sau:
http://clip.vn/watch/van-nghe-01/WJvv,vn
http://clip.vn/watch/Van-nghe-thieu-nhi2/WJcc,vn)
Đã trở thành truyền thống, hằng năm, trường Tiểu học Yên Hoà tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng nhằm nâng cao tinh thần thể thao và ý thức rèn luyện thân thể của các bạn học sinh. Hội khoẻ là dịp để các bạn học sinh thể hiện năng khiếu, sự dẻo dai, tinh thần đoàn kết và đua tài
Đây là những hình ảnh chính của Hội khoẻ
Màn đồng diễn thể dục giữa giờ của các em học sinh khối 1
Các em học sinh lớp 1B đã đạt giải nhất đồng diễn thể dục giữa giờ.
Còn đây là màn đồng diễn thể dục của các em học sinh khối 2.
Tiết mục đồng diễn thể dục đạt giải Nhất (lớp 2C).
Sôi động nhất là phần thi kéo co.
Chuẩn bị.
Dây kéo đã căng lên rồi các bạn ơi !
Chiến thắng thật không dễ dàng một chút nào !
Đội bên kia sắp thắng rồi !
Phần thi nhảy dây là thế mạnh của các bạn gái.
Nhưng các bạn trai cũng không chịu thua đâu nhé !
Phần thi nhảy bao bố của các bạn học sinh sắp bắt đầu.
Cố lên các bạn ơi !
Tớ sắp về đích rồi !
Phần thi nhảy bao bố của các cô giáo trường Tiểu học Yên Hoà.
Các cô ơi cố lên …!
Ngày 15/12/2008, Liên đội trường tiểu học Yên Hoà đã tổ chức diễn đàn “Thiếu nhi Thủ đô thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy”
Sinh thời, Bác Hồ dành rất nhiều tình cảm yêu thương cho thiếu niên, nhi đồng. Không chỉ yêu quý, Bác còn rất quan tâm giáo dục các cháu. Bác nói thiếu nhi là người chủ tương lai của nước nhà, cho nên cần phải sớm rèn luyện đạo đức cách mạng cho thiếu nhi. Nhiều thế hệ thiếu niên, nhi đồng Việt Nam luôn ghi nhớ 5 điều Bác dạy.
Nghe theo lời dạy của Người, thiếu niên, nhi đồng khắp nơi đã hăng hái thi đua tham gia phong trào “Hai tốt”, phong trào “Thiếu nhi làm nghìn việc tốt”. Chính những đóng góp nhỏ bé của các em đã góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và sự nghiệp dựng xây đất nước.
Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới đất nước, 5 điều Bác dạy thiếu niên nhi đồng vẫn là bài học thuộc lòng quý giá để thiếu nhi ghi nhớ, học tập, rèn luyện và noi theo… Đặc biệt là đối với các bạn học sinh trường tiểu học Yên Hoà, những lời căn dặn ấy của Bác lại càng có ý nghĩa hơn trong năm nay, năm học “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Diễn đàn đã thu hút được sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn học sinh và nhận được sự ủng hộ, đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo
Các bạn thiếu nhi trường tiểu học Yên Hoà quyết tâm thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy để trở thành những người con ngoan, trò giỏi, chủ nhân Thăng Long 1000 năm