Để thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt- Học tốt”, ngày 06/12/2022, ngành giáo dục quận Cầu Giấy đã khai mạc hội thi Giáo viên dạy giỏi bậc Tiểu học. Cô giáo Phạm Chu Linh -giáo viên khối 1 của trường tiểu học Yên Hòa đã vinh dự được lựa chọn để tham gia hội thi.
Chiều ngày 09/12/2022, tại trường Yên Hòa, cô giáo Chu Linh đã tham gia thi nội dung thực hành với bài dạy về môn Tiếng Việt.
Nhờ có sự quan tâm giúp đỡ của Ban Giám Hiệu, sự hỗ trợ nhiệt tình từ các đồng nghiệp cùng sự nỗ lực cố gắng của bản thân, tiết dạy của cô giáo Chu Linh đã được các giám khảo đánh giá cao về sự sáng tạo trong đổi mới phương pháp. Có thể nói, giáo viên đã rất khéo léo khi lựa chọn các nội dung dạy học để kết nối chặt chẽ hai phần của bài dạy. Những kiến thức cần ôn tập lần lượt được triển khai thông qua nhiều hình thức hoạt động phong phú đã giúp các em học sinh được rèn luyện cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Không khí giờ học thực sự sôi nổi và hào hứng, cuốn hút cả người học và người dự. Với giọng nói truyền cảm của mình, cô Chu Linh đã khuyến khích các em học sinh sôi nổi thảo luận nhóm, tự tin thể hiện năng khiếu kể chuyện trông rất hồn nhiên, đáng yêu.
Giờ dạy đã kết thúc với bài vè có giai điệu rộn ràng tươi vui. Có lẽ trong tâm trí của mỗi người tham dự tiết dạy, hình ảnh những ánh mắt đen thơ ngây, nụ cười rạng rỡ của các em học sinh vẫn còn đọng mãi.
Xin giới thiệu một số hình ảnh của tiết dạy:
“…Sự yêu thương và thấu hiểu của cha mẹ là sức mạnh nội tại giúp con cái có thể đối mặt với những thất bại...”
Bạn muốn con mình có phẩm chất nào nhất? Hiểu chuyện? Dũng cảm? Học tốt hay hiếu thảo? Một người bạn của tôi đã đưa ra một câu trả lời rất khác, điều anh ấy muốn thấy nhất ở một đứa trẻ là "khả năng chịu đựng được mọi việc".
Những ngày khai giảng vừa qua, cô con gái 5 tuổi của anh bạn ấy luôn miệng kêu ca không chịu đi nhà trẻ, khi được hỏi lý do thì bé nói: "Vì cô giáo phê bình con." Kể xong nước mắt liền giàn giụa.
Người bạn thở dài nói: "Không biết bắt đầu từ bao giờ, trái tim con gái tôi bỗng trở nên mong manh, dễ vỡ như thủy tinh vậy."
Trên thực tế, không chỉ con gái của anh bạn đó, mà ngày nay có rất nhiều đứa trẻ có "trái tim thủy tinh" như thế, tâm lý nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Hiện nay, tình trạng học sinh chịu không nổi áp lực ở trường học có rất nhiều, dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của chúng. Thậm chí có nhiều em đã chọn cách từ bỏ cuộc sống của mình một cách cực đoan, chỉ vì áp lực quá lớn.
Đằng sau những bi kịch này, có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng có một điểm chung là những đứa trẻ này đều có sức chịu đựng thấp và tâm lý yếu, nói một cách đơn giản là chúng có chỉ số AQ kém.
Chỉ số AQ là một thuật ngữ được đặt ra bởi bậc thầy giáo dục người Mỹ Paul G. Stoltz, chủ yếu đề cập đến khả năng chịu đựng thất bại và chống lại nghịch cảnh của một người. Một số chuyên gia tin rằng chỉ số AQ đóng một vai trò quyết định trong tương lai của con người.
Trong giai đoạn đầu phát triển của trẻ, việc nâng cao khả năng chịu đựng thất bại và đối mặt với nghịch cảnh là điều vô cùng cần thiết, nhưng điều này thường bị nhiều bậc cha mẹ phớt lờ.
1. Nỗi đau và thất bại là điều cần thiết cho sự phát triển
Trẻ em cần "tình yêu" để lớn lên, nhưng bản chất của tình yêu không chỉ là cho đi, không chỉ là làm hài lòng, chiều chuộng bằng mọi cách, cũng không phải là cho trẻ sự sung sướng mãi mãi. Trên đời này, sự sống và cái chết, gặp gỡ và chia ly, hạnh phúc và đau khổ đều luôn song hành với nhau.
Một đứa trẻ trong quá trình trưởng thành cũng phải trải qua quá trình giáo dục song hành như thế, nó buộc phải trải qua mặt tối và cả mặt sáng của xã hội, học cách nhẫn nại và gánh vác. Nếu một đứa trẻ chỉ có thể đón nhận hạnh phúc mà không thể chịu đựng được một chút đau đớn, thì vấn đề sẽ trở nên rất nghiêm trọng.
Tôi đã từng đọc một câu chuyện có thật như thế này: Có một học sinh tiểu học làm lớp trưởng từ lớp 1 đến lớp 3, nhưng khi lên lớp 4, em lại không được bầu làm lớp trưởng nữa, khi đó em chịu không nổi, tinh thần gục ngã đến nỗi không muốn đến trường, thậm chí tuyệt thực. Sau đó phải nghỉ học 1 năm để tiếp nhận điều trị tâm lý.
Chúng ta bán mạng thúc giục con mình chạy, dạy chúng làm sao để thành công, nhưng chưa bao giờ dạy chúng cách đối mặt với thất bại.
Kết quả là, đi đâu chúng cũng vì một chút không vừa ý mà nổi nóng, gặp trở ngại nhỏ liền chán nản, nghe một hai lời nhận xét tiêu cực là cảm thấy giá trị bản thân chẳng đáng 1 xu ngay.
Cựu bộ trưởng bộ văn hóa của Trung Quốc, Long Ứng Đài từng nói: "Chúng ta bán mạng học cách làm sao để chạy nước rút một trăm mét thành công, nhưng không ai dạy chúng ta, khi bị ngã thì nên làm thế nào để ngã một cách có tôn nghiêm, khi đầu gối bị chảy máu thì làm sao để làm sạch vết thương và làm thế nào để băng bó nó, khi bạn đau đớn không chịu nổi thì nên dùng biểu cảm gì để đối mặt với người khác, khi gặp thất bại, làm thế nào để chữa lành vết thương trong lòng, và làm thế nào để có được sự bình yên trong tâm hồn. Làm thế nào bạn có thể vực dậy cơ thể mình trong khi nội tâm vẫn còn đang rỉ máu chứ?"
Đó là một khóa học bắt buộc mà cha mẹ nên dạy cho con trong suốt quá trình trưởng thành.
(Ảnh minh hoạ: Unplash)
2. Khi nào thì nên bồi dưỡng AQ cho con?
Nhiều người lớn nói: "Giờ trẻ con khó dạy quá, cứ đụng đến là từ bỏ cuộc sống, nhảy lầu, cha mẹ, thầy cô nào mà dám nghiêm khắc dạy bảo chúng chứ?"
Trên thực tế, vấn đề không phải là chúng khó dạy, mà là chúng ta đã dạy dỗ chúng quá muộn.
Hãy để trẻ trải qua sự thất vọng, vấp ngã, kiểu nuôi dạy này nên được bắt đầu từ khi trẻ còn 3 tuổi, khi trẻ bắt đầu biết bày tỏ yêu cầu của mình, bạn phải biết học cách nói "không" đúng lúc với trẻ. Kết quả có thể sẽ khiến trẻ khóc thét, nghiêm trọng hơn là tức nghẹn và lăn lộn trên sàn, hãy cứ để trẻ trải nghiệm sự không như ý đó, khi không còn khả năng phản kháng nào khác, chúng sẽ tự học được thế nào là bất lực, chấp nhận và vâng lời.
Chúng sẽ dần biết rằng thế giới này không phải muốn làm gì thì làm, cha mẹ và người thân yêu thương, nhưng không đồng nghĩa là tất cả đều sẽ "quỳ rạp" xuống để chiều chuộng chúng, một số yêu cầu vô lý nhất định sẽ bị từ chối.
Ngược lại, nếu bạn đợi đến khi con đến tuổi dậy thì mới bắt đầu "nói không" với con, thì ngoài khóc lóc, nghẹn ngào, lăn lộn, con còn có những cách khác cực đoan hơn để đe dọa bố mẹ, như: bỏ nhà đi, uống thuốc độc, nhảy lầu, v.v..
Vì vậy, sau 3 tuổi, cha mẹ phải biết nói "không" đúng lúc với con.
3. Cách cải thiện chỉ số AQ
Cho trẻ cơ hội trải nghiệm thất bại
Cha mẹ thường có một thắc mắc chung rằng: "Lỡ như con không chịu nổi sự thất bại thì phải làm sao?
Các khối xếp hình rơi xuống cũng khóc, chơi trò chơi điện tử thua cũng tức giận, v.v. tất cả là do trẻ chưa được dạy khái niệm đúng đắn về thắng thua, hoặc khi người lớn chơi với trẻ đã mù quáng bao dung, nhường nhịn trẻ.
Chúng ta cần nói rõ với con mình rằng có rất nhiều khả năng trong một trò chơi, một số sẽ thắng và một số sẽ thua, nhưng đây chỉ là tạm thời, tương lai sẽ có nhiều thử thách hơn thế, và thắng thua hoàn toàn không định nghĩa một con người mãi mãi. Thua không đáng sợ, sợ thua mới đáng sợ.
Khuyến khích và giúp đỡ trẻ chứ không nên làm thay chúng
Cũng có rất nhiều bậc cha mẹ đã áp dụng phương pháp giáo dục hà khắc với trẻ, bằng cách không ngừng cố tình tạo ra trắc trở và thất bại cho chúng.
Trên thực tế, cách tiếp cận này rất có vấn đề. Chúng ta không cần phải tạo ra những thất bại và nỗi khổ vô nghĩa cho con cái, vì sự trưởng thành của trẻ vốn đã có vô số thử thách nho nhỏ rồi. Lần đầu tiên đi chơi, lần đầu tiên nấu ăn, lần đầu tiên giặt quần áo đều là cơ hội để trẻ lớn lên, điều quan trọng là cha mẹ sẵn sàng để trẻ thử và tự đưa ra lựa chọn.
Chấp nhận, bao dung, xoa dịu
Khi trẻ gặp phải thất bại, cha mẹ trước tiên phải hỗ trợ về mặt tinh thần thay vì phủ định con, chẳng hạn như: "Không phải chỉ là một vài lời phê bình thôi sao? Con làm gì mà làm quá lên thế."
Cha mẹ nên chú ý đến những gì con cái đang trải qua, chấp nhận những cảm xúc của con, chẳng hạn như buồn bã hay bất lực, đồng thời bày tỏ sự cảm thông với con. Sự yêu thương và thấu hiểu của cha mẹ là sức mạnh nội tại giúp con cái có thể đối mặt với những thất bại.
Nguồn: https://cafef.vn/iq-va-eq-deu-da-loi-thoi-roi-con-ban-muon-di-bao-xa-phai-dua-vao-aq-20221130144308749.chn
Với mỗi thày giáo, cô giáo, tháng 11 luôn là tháng của những yêu thương đong đầy, tháng của những cảm xúc rạo rực về nghề. Ngày Nhà giáo Việt Nam là dịp để các thế hệ học sinh bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thầy giáo, cô giáo – những người lái đò thầm lặng, những người lặng lẽ “ dâng cho đời ngàn vạn đóa hoa thơm”. Hoà chung trong niềm vui ấy, sáng ngày 18/11/2022, trường Tiểu học Yên Hoà quận Cầu Giấy đã tổ chức chương trình Chào mừng 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2022)
Trong buổi lễ nhà trường rất vui mừng được đón đại biểu lãnh đạo phường Yên Hoà, các đơn vị đối tác, các vị phụ huynh đại diện ban phụ huynh trường và lớp.
Mở đầu chương trình là các tiết mục do thầy cô và các em học sinh lớp 3 và lớp 4 biểu diễn. Đây là tiết mục đạt giải Nhì và giải Ba trong hội thi “Nét đẹp thầy trò”. Màn văn nghệ chào mừng của học sinh nhà trường đã gây được ấn tượng sâu sắc trong lòng các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh học sinh.
Tiếp đó, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Phương Lan – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường đọc diễn văn Chào mừng Ngày 20/11. Trong bài phát biểu đầy tâm huyết của mình, cô Phương Lan đã điểm lại những thành tích xuất sắc mà thầy và trò nhà trường đã đạt được: Trường được công nhận Tập thể Lao động tiên tiến; Công đoàn có thành tích xuất sắc trong hoạt đồng công đoàn và các phong trào thi đua; Chi đoàn được nhận Giấy khen có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào thiếu nhi cấp Quận.
Đồng thời, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Phương Lan thay mặt nhà trường gửi lời cảm ơn chân thành tới lãnh đạo các cấp cùng các bậc phụ huynh đã nhiệt tình ủng hộ nhà trường trong suốt thời gian qua. Đây là nguồn động viên to lớn với tập thể nhà trường thêm yêu và gắn bó với nghề, góp phần vào sự nghiệp đưa ngành giáo dục của quận và thành phố đạt thêm nhiều thành tựu hơn nữa.
Tại buổi lễ này, các em học sinh trường tiểu học Yên Hoà đã gửi tặng những bó hoa tươi thắm tới các thầy cô giáo đang công tác giảng dạy tại nhà trường. Gương mặt của các thầy các cô ánh lên niềm hạnh phúc khi được nhận hoa và những lời chúc vụng về từ các cô cậu trò nhỏ. Thay mặt cho toàn thể học sinh toàn trường, em Phạm Quỳnh Chi – học sinh lớp 5A đã dành những lời tri ân tới tất cả các thầy cô giáo.
Cũng nhân dịp này, nhà trường đã trao thưởng cho các thầy cô giáo đạt thành tích xuất sắc trong giảng dạy và công tác, trong đó có những thầy cô giáo đạt thành tích đặc biệt xuất sắc: Cô giáo Đào Thị Thúy– Phó Hiệu trưởng Nhà trường được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; và nhiều thầy cô giáo đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, sáng kiến kinh nghiệm cấp Thành phố, cấp Quận…
Chương trình Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam khép lại bằng tiết mục văn nghệ đặc sắc của khối 5 đã đạt giải Nhất trong hội thi “ Nét đẹp thày trò”, tiết mục mashup: “ Người thầy – Bài ca người giáo viên – Em yêu trường em”.
“ Yêu sao yêu thế! Trường của chúng em …”. Sự yêu thương của các em học sinh dành cho mái trường Tiểu học Yên Hòa chính là động lực để các thày, cô giáo tiếp tục nỗ lực, sáng tạo trong các hoạt động dạy và học. Xin được chúc các thầy cô giáo – những kĩ sư tâm hồn thật nhiều sức khoẻ để dìu dắt các thế hệ học sinh thân yêu!
Hòa chung trong không khí vui tươi, phấn khởi của các thế hệ giáo viên và học sinh trên cả nước chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022), trường Tiểu học Yên Hòa đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa.
Ngay từ những tuần đầu tiên của tháng 11, nhà trường đã phát động cuộc thi làm báo tường, viết bài, vẽ tranh về chủ đề “ Thầy cô và mái trường” ở tất cả các khối lớp. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các em học sinh và các thày cô giáo. Nhiều bài viết, bài vẽ phong phú, bài thơ tự sáng tác đã được các khối thể hiện trên tờ báo của khối mình. Thông qua cuộc thi, các em học sinh đoàn kết hơn, tự tin thể hiện năng khiếu của mình. Bên cạnh đó, sự sáng tạo của các cô giáo khi trình bày tờ báo dự thi của khối cũng góp phần làm nên thành công của cuộc thi.
Có lẽ rộn rã tưng bừng nhất chính là không khí tập luyện văn nghệ của các khối lớp 3, 4, 5. Với sự tham gia hào hứng của giáo viên, học sinh và phụ huynh, các tiết mục dự thi lần này đều rất đặc sắc và được chuẩn bị công phu.
Khung cảnh trường cũng có nhiều thay đổi. Các chậu hoa đủ sắc màu khoe mình dưới ánh nắng vàng nhạt cuối thu. Hoa rực rỡ nơi hành lang, hoa lung linh trên sân trường.
Nơi thu hút nhất sự chú ý của mọi người khi đến với tiểu học Yên Hòa chính là mô hình “Con thuyền tri thức” ở khu vực vườn thanh niên.
Dòng đời khéo chọn nghiệp duyên
Đưa đò tri thức con thuyền nhân gian.
Với sự sáng tạo của mình, các giáo viên mỹ thuật của nhà trường góp phần lên ý tưởng cho ra đời mô hình “con thuyền trên dòng sông tri thức” có ý nghĩa sâu sắc nhằm tôn vinh vai trò vị trí của nghề giáo. Những cánh buồm in những trang báo tường của các em học sinh được trang trí thật đẹp mắt. Một hình ảnh thật tuyệt vời về những “người lái đò đã chuyên chở những người khách qua “dòng sông chữ” !
Với sự chuẩn bị tích cực chu đáo, chùm hoạt động chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam tại Trường Tiểu học Yên Hòa là dịp đặc biệt để các em học sinh thể hiện tình cảm, sự tri ân với các thầy cô giáo. Đồng thời, đây cũng là dịp để các thày cô thêm yêu, thêm tự hào về sứ mệnh vinh quang đã được cả xã hội giao phó.
Nếu học sinh được coi là hạt mầm nhỏ thì thầy cô là những người ươm mầm, chăm sóc và uốn nắn cho cây phát triển khỏe mạnh. Các thầy cô là người góp phần ươm mầm và nuôi dưỡng những ước mơ của các con.
Tình cảm thầy trò thân thiết, gắn bó, mang nặng nghĩa tình được ghi lại qua những bài thơ, bài ca thật giàu hình ảnh và xúc động qua chủ đề "Người ươm mầm".
Nhân dịp 20/11, các bạn học sinh lớp 5 trường Tiểu học Yên Hoà gửi lời tri ân sâu sắc tới các thầy cô qua những tác phẩm mộc mạc tự nhiên nhất do chính các con tự sáng tác.
“ Tôn sư trọng đạo” là một truyền thống tốt đẹp của người Viêt Nam ta từ xưa đến nay. Hàng năm cứ đến ngày 20/11 học trò chúng em lại cùng nhau viết lên những dòng cảm xúc, những vần thơ hay kính dâng thầy cô, bày tỏ lòng biết ơn tới công lao to lớn của cô thầy.
Báo tường của khối 4 chúng em năm nay với tên gọi “ KHÁT VỌNG”. Chúng em muốn gửi gắm vào đó khát vọng của chúng em, mong muốn của chúng em là: mọi trẻ em trên khắp các vùng miền của Tổ quốc từ biên giới xa xôi tới hải đảo, từ miền ngược đến miền xuôi và cả các bạn nhỏ đang chịu nhiều thiệt thòi, khiếm khuyết đều được nâng niu, chăm sóc, được chắp cánh bay tới những ước mơ, đúng như mong muốn của thầy cô chúng em:
“ Có một nghề viết khát vọng trong tim
Cho bao thế hệ bao mầm xanh đất nước”
" Suốt một đời đưa đón khách qua sông...
Ai còn nhớ người lái đò thầm lặng?”
Có ai đó đã ví người thầy như người chèo đò và cô cậu học sinh là khách qua sông. Khách qua sông rồi, con đò vẫn như say sưa miệt mài giữa đôi bờ đưa bao thế hệ đi ngang dòng sông tri thức. Thay cho lời muốn nói, các bạn học sinh khối 3 trường Tiểu học Yên Hòa xin kính gửi đến quý thầy cô những vần thơ, câu chuyện mà các bạn đã dành tất cả công sức và tấm lòng để kính dâng thầy cô vào trang báo với tựa đề “ Người lái đò” như một món quà ý nghĩa nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11.
Xin kính chúc các thầy cô thật mạnh khỏe, hạnh phúc, luôn “ vững tay chèo” và thật nhiều nhiệt huyết trong sự nghiệp trồng người.
Là người Việt Nam, chúng ta không thể nào quên truyền thống “Tôn sư trọng đạo”mà ông cha ta đã truyền dạy từ bao đời nay. “Không thầy đố mày làm nên”. Chính thầy cô đã chắp cánh cho những ước mơ của các em học sinh, làm hành trang tri thức để các em bước vào đời. Với ý tưởng đó, các em học sinh khối 2 xin gửi gắm tình cảm vào những bài thơ, bài văn, những sản phẩm thủ công mà các em tự làm. Đó là món quà mà các em học sinh khối 2 kính tặng thầy cô nhân dịp kỉ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Xin kính chúc các thầy cô giáo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, vững tay chèo để nâng cánh cho những ước mơ của các em học sinh bay cao, bay xa đến với bầu trời tri thức.
Thời gian thấm thoát thoi đưa, thầy cô vẫn lặng lẽ là người lái đò, chở biết bao thế hệ học sinh cập bến bờ tri thức. Và rồi sau này bước theo nhịp sống tấp nập ồn ào, liệu có mấy ai nhớ đến mà về thăm lại những con thuyền xưa? Ôi! Cao quý thay người thầy, người cô! Công ơn của thầy cô khó có thể đong đo cân đếm được. Rồi mai đây những đàn chim bé nhỏ ngày nào sẽ tung đôi cánh trên bầu trời tri thức với hành trang trên vai là những bài học quý báu và những lời dạy bảo của thầy cô. Những lời dạy bảo ấy mãi theo ta cùng năm tháng, khi khó khăn nó mãi là điểm tựa để ta dựa vào và cố gắng trở thành những người công dân tốt.
Tờ báo tường số đặc biệt chào mừng ngày 20/11 của khối 1 với chủ đề: CHĂP CÁNH ƯỚC MƠ được trang trí với hình ảnh con thuyền tri thức được các thầy cô giáo chèo lái chở các em học sinh đến với bao chân trời kiến thức mới lạ. Những bài học được cách điệu thành những cánh buồm đưa các em học sinh cập bến tri thức mới. Tình yêu thương của các thầy cô như những cánh chim nâng đỡ, chắp cánh cho ước mơ các em bay cao, bay xa.
Nói đến đội ngũ giáo viên giảng dạy lớp 1 của trường Tiểu học Yên Hòa thì ai cũng nhớ đến cô giáo Nguyễn Thị Phương Hồng, một giáo viên tận tụy với nghề, một tổ trưởng chuyên môn đầy nhiệt tình, trách nhiệm.
Sinh ra trong một gia đình bố là giáo viên nên cô học trò Nguyễn Thị Phương Hồng đã ấp ủ ước mơ sau này trở thành cô giáo. Ước mơ ngày nào đã trở thành hiện thực, năm 1996 sau khi tốt nghiệp trường sư phạm, cô đã được phân công về trường Tiểu học Yên Hòa.
Nhiều năm liền gắn bó với học sinh lớp 1, cô luôn tận tụy uốn nắn từng nét chữ, ân cần giúp các em quên đi sự bỡ ngỡ của ngày đầu tiên tới trường.
Các giáo viên của trường đã quen với hình ảnh cô Hồng nhẹ nhàng dỗ dành học sinh ăn hết xuất cơm bán trú hoặc động viên khích lệ khi các em đạt kết quả chưa cao trong các bài kiểm tra.
Nhẹ nhàng tình cảm, nghiêm túc trong công việc, cô đã cho thấy sự tận tâm với nghề và tinh thần trách nhiệm cao. Là một khối trưởng chuyên môn, cô luôn quan tâm giúp đỡ các giáo viên trẻ và bản thân cũng tích cực học hỏi về đổi mới phương pháp khi áp dụng chương trình sách giáo khoa 2018.
Ngoài công việc chuyên môn, cô Hồng còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể trong nhà trường. Với cương vị là là phó chủ tịch Công đoàn, cô luôn quan tâm chăm lo đời sống cho anh chị em: nhiệt tình chu đáo trong việc thăm hỏi gia đình công đoàn viên khi có người ốm đau, khi có việc hiếu, hỷ, chân thành giúp đỡ khi cần thiết.
Không chỉ giỏi việc trường, tích cực tham gia công tác xã hội, cô Hồng còn là người vợ hiền, người mẹ mẫu mực, người bà phúc hậu hết mực yêu thương con cháu trong gia đình. Con trai lớn của cô đã trưởng thành và đứng trong lực lượng công an nhân dân, hiện đã có cuộc sống riêng hạnh phúc. Con trai thứ hai đang là sinh viên đại học năm thứ 4. Các con của cô đều ngoan và hiếu thảo với bố mẹ, cư xử tốt với mọi người xung quanh. Cô Hồng xứng đáng với danh hiệu “Giỏi việc trường – đảm việc nhà”
Gần ba mươi năm công tác, với hai mươi năm trên cương vị là tổ trưởng chuyên môn khối 1, mười năm là Phó chủ tịch Công đoàn trường ,cô Hồng là tấm gương tiêu biểu, tâm huyết với nghề, nhiệt tình trong công tác giảng dạy và chăm sóc học sinh. Sự phấn đấu không mệt mỏi của cô đã được ghi nhận bằng những thành tích đáng tự hào. Năm học 2002-2003 cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, SKKN lại A cấp Quận, cấp Thành phố, nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cơ sở.
Cô giáo Nguyễn Thị Phương Hồng xứng đáng là một điển hình về gương Người tốt, việc tốt để đồng nghiệp học tập và noi theo.
Hòa trong không khí rộn ràng trước thềm năm học mới, chiều ngày 14 tháng 10 năm 2012, trường Tiểu học Yên Hòa đã long trọng tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức năm học 2022 – 2023. Hội nghị diễn ra thường lệ các năm với mục đích chính đánh giá toàn bộ quá trình hoạt động của nhà trường trong năm học vừa qua, đồng thời bàn về các giải pháp thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch cho năm học 2022-2023 sắp tới.
Tham dự Hội nghị có đầy đủ các đồng chí là cán bộ, giáo viên và nhân viên của nhà trường. Hội nghị đã được nghe báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị cán bộ công chức, viên chức của nhà trường năm học 2021 – 2022 cùng các phương hướng, chỉ tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 – 2023.
Sau khi thông qua chương trình Hội nghị, đồng chí Vũ Thị Ánh Tuyết – Phó hiệu trưởng nhà trường báo cáo thực hiện nghị quyết Hội nghị năm học 2021-2022.
Đồng chí Vũ Thị Ánh Tuyết – Phó hiệu trưởng nhà trường báo cáo thực hiện nghị quyết Hội nghị năm học 2021-2022.
Báo cáo tổng kết kết quả năm học 2021-2022 được xây dựng một cách khách quan trên góc nhìn đánh giá toàn diện và sâu sắc các mặt hoạt động, công tác chính của trường Tiểu học Yên Hòa năm học vừa qua. Chính nhờ tinh thần đoàn kết, nhất trí và nỗ lực chung của tập thể, các chỉ tiêu chính được đặt ra năm học 2021-2022 đã được thực hiện một cách tốt nhất.
Đồng chí Đào Thị Thúy - Phó Hiệu trưởng nhà trường – trình bày báo cáo kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu và thực hiện dân chủ trong cơ quan.
Đồng chí Nguyễn Thị Phương Hồng - Đại diện Ban chấp hành Công đoàn trình bày công tác công đoàn trường năm học 2022-2023 cùng phương hướng cho năm học mới bao gồm các giải pháp cải thiện chất lượng hoạt động công tác công đoàn, hỗ trợ hiệu quả cho nhiệm vụ chính của nhà trường là dạy học và giáo dục.
Đồng chí Nguyễn Thị Phương Hồng - Đại diện Ban chấp hành Công đoàn trình bày công tác công đoàn trường năm học 2022-2023.
Tiếp theo Hội nghị, đồng chí Đào Thị Thúy - Phó Hiệu trưởng thay mặt Đoàn chủ tịch điều hành phần tham luận cho năm học 2022-2023. Hoạt động tham luận đã nêu lên một cách chân thực các thuận lợi, khó khăn trong quá trình hoạt động của nhà trường trong năm học qua. Ngoài ra, tham luận đã thành công đưa ra tiếng nói, nguyện vọng cùng những đề xuất giải pháp rất thiết thực của các đoàn viên trong nhà trường góp phần giúp trường TH Yên Hoà thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2022- 2023.
Đồng chí Mai Thị Quý - Đại diện Khối 3 trình bày bản tham luận về “ Những thuận lợi, khó khăn và các giải pháp khi triển khai dạy SGK chương trình mới.”
Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương - Đại diện Khối 5 lên trình bày tham luận : “Để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học trong thời điểm phục hồi sau hai năm dịch bệnh, khối đã gặp những thuận lợi và khó khăn gì?”.
Đồng chí Trần Thanh Thủy - Đại diện tổ Văn thể mĩ trình bày bản tham luận : “ Chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác ứng dụng CNTT vào thực tế giảng dạy và số hóa hồ sơ.”
Tại Hội nghị, đại diện các Tổ khối đã nhiệt tình trình bày các tham luận và nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực. Các giải pháp mang tính sáng tạo đã được đưa ra tại Hội nghị để cùng trao đổi thống nhất. Không khí thảo luận sôi nổi đã thể hiện tinh thần dân chủ cũng như phát huy sức mạnh tập thể, trách nhiệm cùng đồng lòng vì một mái trường Tiểu học Yên Hòa ngày càng phát triển. Đồng thời hội nghị cũng được nghe đồng chí Nguyễn Thị Phương Lan – Nhà giáo ưu tú, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường giải đáp các kiến nghị và đề xuất của các tổ công đoàn.
Đồng chí Nguyễn Thị Phương Lan – Nhà giáo ưu tú, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường giải đáp các kiến nghị và đề xuất.
Đồng chí Đỗ Mai Anh - Trưởng ban Thanh tra nhân dân trường Tiểu học Yên Hoà trình bày báo cáo đánh giá kết quả hoạt động thanh tra nhân dân năm học 2021 – 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022-2023.
Đồng chí Đỗ Thị Thành Huyền - Kế toán nhà trường thông qua quy chế chi tiêu nội bộ của Nhà trường năm học 2022-2023.
Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm học 2022 – 2023, đặc biệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị CBCC, Đồng chí Ngạc Thị Hà - Thay mặt Ban Chấp hành Công đoàn trường phát động phong trào thi đua năm học 2022-2023.
Đồng chí Ngạc Thị Hà - Thay mặt Ban Chấp hành Công đoàn trường phát động phong trào thi đua năm học 2022-2023.
Đồng chí Tống Thị Hồng Chuyên – Đại diện cho toàn thể CBGVNV trong trường lên hưởng ứng phong trào thi đua.
Đồng chí Phạm Chu Linh - Thư ký Hội nghị thông qua dự thảo Nghị quyết Hội nghị.
Sau khoảng thời gian làm việc nghiêm túc và khẩn trương, Hội nghị đã đi đến biểu quyết thông qua các chỉ tiêu cơ bản của nhiệm vụ năm học 2022-2023 và thống nhất các kế hoạch, chỉ tiêu đề ra, hứa quyết tâm thực hiện bằng biểu quyết 100% ý kiến nhất trí.
Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức trường Trường Tiểu học Yên Hòa năm học 2022 – 2023 đã chính thức diễn ra thành công tốt đẹp cùng mục tiêu phấn đấu nỗ lực, khắc phục khó khăn để thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong năm học mới, qua đó thúc đẩy mục tiêu đưa trường Tiểu học Yên Hòa vươn lên là một trong những Trường dẫn đầu trong các phong trào thi đua của quận Cầu Giấy.
Công tác bồi dưỡng đội ngũ là nhiệm vụ luôn được trường tiểu học Yên Hòa hết sức quan tâm. Lấy nòng cốt là các giáo viên trẻ, nhà trường thường xuyên động viên khích lệ và tạo cơ hội cho mọi giáo viên được phấn đấu vươn lên. Từ tháng 8/2022, tiểu học Yên Hòa đã tổ chức nhiều tiết chuyên đề theo định hướng đổi mới phương pháp với sự tham gia nhiệt tình của đông đảo giáo viên. Chính từ những lần tập dượt và góp ý phương án thiết kế bài dạy như thế, ngày 6 tháng 10 năm 2022, thày giáo trẻ Nguyễn Quang Duy – giáo viên sinh năm 1998, đã được lựa chọn thể hiện chuyên đề cấp quận với hình thức thuyết trình bài “Mở rộng vốn từ: Trung thực- Tự trọng” ở môn Luyện từ và câu lớp 4.
Tham dự chuyên đề có đồng chí Nguyễn Minh Hà – tổ trưởng tổ Tiểu học, đồng chí Ngô Thị Thanh Hải – chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy, đại diện Ban giám hiệu cùng các đồng chí Tổ trưởng chuyên môn hai khối Ba và Bốn của các trường tiểu học trong quận.
Thông thường, qua một tiết dạy trực tiếp, người dự dễ dàng nắm được tiến trình lên lớp với những hoạt động cụ thể của thày và trò. Tuy nhiên, để thiết kế nội dung thuyết trình một tiết dạy khi không có học sinh, trước các đồng nghiệp, chắc chắn sẽ là nhiệm vụ khó khăn đối với mọi giáo viên. Với sự hỗ trợ của Ban giám hiệu, khối chuyên môn và đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng của bản thân, thày Quang Duy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trong sự ghi nhận của tất cả các đồng nghiệp.
Dự phần thuyết trình của thày Duy, mọi người đã thực sự bị thu hút bởi giọng nói truyền cảm, mạch lạc rõ ràng cùng những hình ảnh, đoạn clip minh họa sinh động, hợp lý. Thày giáo đã thuyết phục mọi người với sự sáng tạo trong hình thức tổ chức dạy học linh hoạt, phương pháp tích hợp liên môn, dạy học phân hóa đối tượng… Phương án thiết kế tiết dạy đã thể hiện rõ nét sự tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018: dạy học theo hướng phát triển năng lực cho học sinh, lấy học sinh làm trung tâm, chủ động thay đổi ngữ liệu bài dạy cho hợp lý. Nhờ đó, một bài học vốn được nhiều giáo viên đánh giá là nặng và khó về kiến thức đã được chuyển tải thật nhẹ nhàng, dễ hiểu và gần gũi với học sinh. Với phương án thày Duy đã đưa ra, các em học sinh sẽ được tham gia nhiều hoạt động như: thảo luận nhóm, tương tác giữa các nhóm, trò chơi…để lĩnh hội kiến thức.
Bằng sự nỗ lực cố gắng của mình, thày Quang Duy cũng như nhiều giáo viên trẻ của Tiểu học Yên Hòa đã và đang cho thấy ý thức học hỏi trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, sự nhiệt tình tâm huyết với nghề. Năm học 2023-2024, chương trình thay sách mới áp dụng với lớp 4 nhưng từ bây giờ, đội ngũ giáo viên của Tiểu học Yên Hòa đã trong tư thế sẵn sàng.
Chúc thày Nguyễn Quang Duy và các giáo viên trường tiểu học Yên Hòa sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người !
Xin giới thiệu một số hình ảnh của buổi chuyên đề:
Sức khỏe của học sinh là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh và các thày cô giáo. Ngày 08/10/2022, trường Tiểu học Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) phối hợp cùng với Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội để tổ chức buổi truyền thông trực tuyến về công tác phòng chống dịch và ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em.
Tham gia buổi nói chuyện, về phía Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội có sự tham gia của ThS.BS. Nguyễn Ngọc Ánh – thư ký hoạt động tiêm chủng; Về phía nhà trường có các đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên y tế cùng với sự tham gia của hơn một nghìn phụ huynh và các em học sinh toàn trường.
Tại buổi nói chuyện, bác sỹ đã phân tích để phụ huynh hiểu rõ: các em nhỏ từ 5 đến 12 tuổi có hệ thống miễn dịch chưa đầy đủ và là nhóm đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất; việc tiêm vắc-xin sẽ giúp trẻ giảm khả năng bị mắc bệnh, hoặc khi mắc Covid-19 sẽ hạn chế nguy cơ bệnh chuyển từ thể nhẹ sang nặng.
Qua những chia sẻ của mình, bác sỹ đã giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19, giới thiệu chi tiết về các loại vắc-xin Covid-19 tiêm phòng cho trẻ em hiện nay cũng như cơ chế hoạt động của vắc-xin nhằm giúp các phụ huynh an tâm hơn khi đăng ký cho con tiêm phòng.
Với tinh thần trách nhiệm và tâm huyết, trường tiểu học Yên Hòa đã tổ chức thành công chương trình giao lưu trực tuyến kết nối chuyên gia với phụ huynh vô cùng thiết thực và bổ ích. Hy vọng rằng, các bậc phụ huynh sẽ có sự lựa chọn sáng suốt để bảo vệ sức khỏe cho con em mình, đồng thời lan tỏa những hiểu biết đúng đắn để sẵn sàng chung tay cùng các thày cô giáo đem lại môi trường an toàn cho trẻ trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp như hiện nay.
Dưới đây là một số hình ảnh: