Nhận được sự chỉ đạo của Sở giáo dục và đào tạo thành phố Hà Nội, ngày 11/05/2020, các trường Tiểu học và Mầm non sẽ đón học sinh quay trở lại trường. Để đảm bảo sức khoẻ cho học sinh, trường tiểu học Yên Hoà đã huy động tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện công tác rà soát, vệ sinh khử khuẩn toàn bộ cơ sở vật chất.
Vệ sinh, bảo dưỡng điều hoà
Sau một thời gian dài nghỉ dịch, các thầy cô cùng với cán bộ nhân viên trong nhà trường vô cùng phấn khởi vì sắp được nhìn thấy các học trò thân yêu cắp sách tới trường. Với tình yêu thương ấy, hoạt động đảm bảo công tác phòng dịch trong nhà trường lại càng được đẩy mạnh và thận trọng hơn bao giờ hết.
Vệ sinh, khử khuẩn tại phòng thể chất
Công tác này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm cũng như ủng hộ từ phía phụ huynh học sinh. Nhiều phụ huynh đã hăng hái, tích cực đóng góp một phần công sức tất cả vì các con thân yêu.
Những trang thiết bị phục vụ bán trú và khu vực bếp ăn cũng được đảm bảo an toàn vệ sinh
Bên cạnh đó, trường tiểu học Yên Hoà còn tiến hành tổ chức họp Hội đồng Sư phạm để triển khai kế hoạch giảng dạy, quản lý và chăm sóc học sinh, đáp ứng tốt chủ trương phòng, chống dịch Covid-19. Trong cuộc họp, Ban giám hiệu luôn nêu rõ yêu cầu đối với từng cán bộ, giáo viên, nhân viên và hơn hết là nhấn mạnh phải đảm bảo an toàn sức khoẻ cho học sinh. Sau buổi họp, nhà trường tổ chức diễn tập các phương án đón và đo thân nhiệt cho học sinh tại khu vực cổng trường trong mọi điều kiện thời tiết.
Sáng ngày 11/05/2020, trường tiểu học Yên Hòa tràn ngập trong không khí hân hoan, náo nức như ngày khai giảng.
Trong tiết trời mát mẻ, ngay từ 7 giờ sáng, các thầy cô giáo của trường tiểu học Yên Hòa đã sẵn sàng từ ngoài cổng đón các em học sinh.
7 giờ sáng – mọi công tác đón học sinh đã sẵn sàng
Những dải băng phân cách màu đỏ rực rỡ làm không khí sân trường thêm náo nhiệt. Các em học sinh lần lượt đi vào các làn đường để được giáo viên kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường.
Học sinh lần lượt tiến vào trường
Ở các góc sân, rất nhiều bình xịt khuẩn, nước rửa tay khô đã được nhà trường chuẩn bị sẵn để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh vệ sinh sạch sẽ. Hỗ trợ các thầy cô có đông đảo các cô, bác đại diện phụ huynh các lớp sẵn sàng đón học sinh vào cổng, hướng dẫn phân luồng đi. Sau 3 tháng nghỉ học, khi đến trường, cô trò đều háo hức nhưng có lẽ cảm xúc đó đã được kìm nén lại nhường cho việc cẩn thận thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh.
Phụ huynh ân cần dặn dò con trước khi vào lớp
Thế nhưng chốc chốc đâu đó vẫn rộn lên tiếng cười, tiếng gọi ríu rít của các cô cậu học trò. Cả ngôi trường như bừng lên sức sống trong ngày đầu tiên cô – trò hội ngộ.
Những bài hát thiếu nhi tươi vui vang khắp sân khiến bầu không khí thêm náo nức. Giờ chào cờ hôm nay cũng thật đặc biệt! Giáo viên và học sinh của tất cả các lớp đều thực hiện nghi lễ thiêng liêng này tại phòng học của mình. Tuy số học sinh đông, các lớp học ở các tầng và vị trí khác nhau nhưng tất cả đều đồng loại thực hiện theo đúng hiệu lệnh của thầy Tổng phụ trách.
Lễ chào cờ đầu tiên và vô cùng đặc biệt sau kì nghỉ dài
Bài hát Quốc ca hào hùng được cất lên trong bầu không khí trang nghiêm buổi sáng như một thông điệp vui báo hiệu cuộc sống lao động và học tập đã dần đi vào ổn định, dịch bệnh chắc chắn sẽ bị đẩy lùi trước sự đoàn kết một lòng của dân tộc Việt Nam nói chung và người dân Hà Nội nói riêng.
Cũng trong sáng nay, các em học sinh trường tiểu học Yên Hòa lại được đón nhận một niềm vui nho nhỏ đến từ những chiếc khẩu trang xinh xắn của Công ty Ban Mai.
Những chiếc khẩu trang được trao trong niềm phấn khởi
Tất cả đã sẵn sàng! Dịch bệnh sẽ trở thành quá khứ! Thầy và trò nhà trường cùng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2019-2020!
Thầy giáo Nguyễn Quang Duy
Năm nay là năm đầu tiên tôi bước chân vào nghề giáo. Tính đến nay, tôi chỉ mới đứng trên bục giảng với cương vị một Thầy giáo Tiểu học được gần 10 tháng thôi. Trong 10 tháng “tập sự” đầu đời, tôi đã có biết bao nhiêu kỉ niệm với trường lớp, với học trò, với đồng nghiệp của mình. Mỗi kỉ niệm ấy dù vui hay buồn, dù đáng nhớ hay “đáng quên” thì với tôi, nó đều là một lát cắt, một khoảnh khắc đáng trân trọng trong cuốn phim cuộc đời. Một trong những kỉ niệm mà tôi nghĩ rằng, có lẽ về sau và nhiều năm sau nữa, tôi và các giáo viên hiện tại đang làm nghề sẽ không thể nào quên, đó chính là kì nghỉ Tết dài-dằng-dặc-chưa-biết-hồi-kết-ngoài-ý-muốn mang tên CoVid-19.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh CoVid-19, nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có Thành phố Hà Nội đã cho học sinh nghỉ học và chuyển sang hình thức học online. Thực hiện đúng phương châm "tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học", việc dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình đã được triển khai. Ban đầu, khi mới nghe tin giáo viên sẽ dạy học online, tôi khá hoang mang. Tôi tin, đây không chỉ là tâm trạng của riêng tôi mà đó còn là nỗi niềm chung của biết bao nhiêu thầy cô. Bởi lẽ, nói không quá lời, đây là lần-đầu-tiên-trong-lịch-sử của ngành Giáo dục mà mọi cấp học, mọi bậc học, các thầy cô đều phải dạy online. Sự hoang mang của tôi cũng dần dần được xoa dịu khi Ban Giám hiệu trường tôi đã kịp thời tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến Zoom cho các cán bộ - giáo viên trong nhà trường. Chúng tôi được hướng dẫn tỉ mỉ, chi tiết từng bước làm, từng thao tác tương tác trên phần mềm sao cho nhanh và hiệu quả nhất.
Tôi tưởng rằng sau buổi tập huấn, mọi chuyện sẽ thuận lợi, thế nhưng thực tế không như tôi mong đợi. Trong một vài buổi dạy trực tuyến đầu tiên, tôi đã được trải nghiệm nhiều tình huống éo le, dở khóc dở cười. Có khi tôi đang dạy, cả thầy và trò nháo nhào vì bỗng dưng bị thoát ra khỏi phòng học. Hay hôm đầu, tôi gặp lúng túng trong việc kiểm soát phần bài tập của học sinh. Lần khác, khi tôi đang say sưa giảng bài thì phía đầu bên kia, một học sinh…ngủ gật, vô tình chạm vào nút bậc micro khiến tiếng ngáy ngủ vọng vào làm cho cả lớp bật cười. Hoặc trong tiết học, khá ít học sinh giơ tay phát biểu ý kiến hoặc ngập ngừng, chưa chịu phát biểu khi tôi gọi tên. Việc đó khiến tôi trăn trở mãi: có phải do bài giảng của tôi chưa thực sự thu hút? hay phần hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài của tôi chưa kĩ lưỡng?...
Khó khăn nối tiếp khó khăn… Đã có lúc, tôi nản lòng…
Nhưng, thật may mắn, tôi đã không đơn độc!
Hiểu được những khó khăn lúng túng của chúng tôi, lãnh đạo nhà trường đã giới thiệu thêm cho giáo viên một số kho học liệu có giá trị, một vài phần mềm bổ trợ để có thêm công cụ thiết kế bài giảng sinh động hơn. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường còn tích cực dự giờ trực tuyến để có thông tin đa chiều đánh giá hiệu quả dạy học và tư vấn kịp thời cho từng giáo viên. Sau vài lần được dự giờ, nhận xét góp ý (dù không thể phủ nhận là ban đầu tôi hơi run và có chút áp lực) tôi đã “vỡ” ra nhiều điều và thấy mình dần tự tin chủ động hơn trong các giờ dạy.
Ngoài Ban giám hiệu, bên cạnh tôi còn có nhiều đồng nghiệp luôn ân cần cởi mở. Nhiều khi, sau một tiết lên lớp có nội dung khó dạy, những giáo viên trẻ chúng tôi lại cùng họp nhóm trực tuyến, chia sẻ những tình huống của lớp mình và học hỏi nhau cách giải quyết. Cuối tuần, khi tổ khối sinh hoạt chuyên môn, chúng tôi có thêm cơ hội nhận được sự chỉ bảo góp ý từ những giáo viên có bề dày kinh nghiệm.
Tuy có vất vả nhưng tôi cảm nhận mình thật may mắn và hạnh phúc khi được trải nghiệm thực tế để cọ xát, nâng cao trình độ, được khẳng định và phát huy năng lực bản thân. Vậy nên, trong những ngày nghỉ dịch, tôi tranh thủ lên mạng tìm hiểu thêm một số phần mềm dạy học thông qua một số kênh như Youtube, nhóm “Lớp học sáng tạo” hay cộng đồng giáo dục MIE Việt Nam trên Facebook… Có tham gia vào những nhóm này, tôi mới thấy rằng mình còn “non nớt” và cần học hỏi, nâng cao trình độ công nghệ thông tin. Tôi chủ động tìm tòi, mày mò theo một số tài liệu hướng dẫn của các thầy cô giáo trong nhóm, dần dần, tôi cũng sử dụng và ứng dụng được một số phần mềm như Kahoot! để tạo ra trò chơi học tập; khích lệ học sinh học tập thông qua phần mềm Class Dojo; tạo bài kiểm tra kiến thức tự động chấm đúng sai, chữa bài cho học sinh bằng Google Form hoặc phần mềm Shub Classroom; tạo văn bản bằng giọng nói qua Google Docs; thiết kế phiếu học tập, làm lịch học trực tuyến, thiết kế bài giảng sao cho đẹp, khoa học, thu hút học sinh bằng PowerPoint… Khi kết hợp sử dụng thế mạnh của nhiều phần mềm trong bài giảng trực tuyến, tôi nhận thấy học sinh của mình sôi nổi hào hứng hơn rất nhiều; các con học tập trung, hăng hái chủ động bày tỏ ý kiến.
Phiếu học tập tự động chấm đúng – sai cho học sinh tạo bằng Google Forms
Hình thức chơi mà học thông qua trang web tạo trò chơi trắc nghiệm Quiz
Sử dụng linh hoạt công cụ trong PowerPoint để thiết kế bài giảng
Bản thân tôi hiểu rằng, công nghệ thông ti dù có hiện đại vẫn chỉ là công cụ; yếu tố quan trọng quyết định thành công của giáo viên vẫn là năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Rất có thể, trong quá trình thực hiện bài giảng của mình, tôi và các đồng nghiệp còn có những vấp váp, thiếu sót; nhưng, trên tất cả, chúng tôi đã thật sự nỗ lực và cố gắng hết mình vì các em học sinh. Tôi cũng thấy bản thân vững vàng hơn, “lên tay” hơn khi dạy học mùa CoVid, dù biết rằng sự thay đổi theo chiều hướng tích cực đó chỉ là một bước tiến rất-rất-nhỏ-bé trên hành trình nghề của mình.
Đi qua những khó khăn do ảnh hưởng đại dịch, không chỉ thầy cô thay đổi mà cả xã hội cũng đổi thay. Xin được mượn những câu thơ trong bài “Niềm tin ơi” của tác giả Đỗ Vinh Phú để khép lại bài viết này thay cho lời chúc cũng như niềm hi vọng của những giáo viên chúng tôi:
Lúc trời quang sẽ xua hết đám mây
Bình minh rạng làm đêm đen trốn ẩn
Nếu một lòng ta đều cùng ra trận
Chiến thắng này sẽ toả sáng nơi nơi.
Hẹn gặp lại các con học sinh giữa sân trường ngập tràn hoa và nắng!
Thầy Duy
Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp do virus Covid -19, Chính phủ đã đưa ra chỉ đạo mọi hoạt động tại các trường học cần thực hiện thông qua hình thức trực tuyến.
Dạy học trực tuyến đã khó, dạy học trực tuyến cho học sinh khối 1 lại càng khó hơn. Trong những ngày đầu triển khai, các giáo viên trong khối 1 cũng như tập thể giáo viên trong nhà trường đứng trước một bài toán khó với nhiều nút thắt cần được tháo gỡ: Làm thế nào để đảm bảo chất lượng bài giảng? số lượng tiết như thế nào là phù hợp? thời gian học ra sao để vừa sức với học sinh? Việc quản lí lớp học online làm sao cho nghiêm túc, hiệu quả? Cần truyền thông tới phụ huynh như thế nào để các bậc cha mẹ đồng lòng, nhất trí… Thực tế cho thấy, với sĩ số lớp đông, đường truyền mạng không ổn định dẫn tới việc chất lượng về âm thanh, hình ảnh không được tốt. Theo tâm lý học lứa tuổi, học sinh lớp 1 có những đặc thù riêng, trẻ thường gặp những bỡ ngỡ, khó khăn, khó kiểm soát khả năng tập trung trong môi trường hoạt động học tập mới. Học sinh khi học trực tuyến cần có người lớn hỗ trợ kĩ thuật gây nên việc sắp xếp, phân bố thời gian học còn gặp nhiều trở ngại. Bên cạnh đó, việc duy trì nề nếp, kỉ cương đối với các em khối 1 là tương đối khó khăn, cần sự kết hợp chặt chẽ giữa phụ huynh và giáo viên để các con có được những kiến thức thật bổ ích. Với tinh thần coi khó khăn là khó khăn chung, khó khăn nào cũng có cách khắc phục, dưới sự chỉ đạo tận tình và sát sao của Ban giám hiệu, đội ngũ giáo viên nhà trường đã động viên nhau cùng nhập cuộc vì học sinh thân yêu.
Việc DHTT không chỉ dừng lại ở việc ôn luyện mà còn cung cấp nội dung kiến thức bài mới cho học sinh giúp các em vững vàng và tự tin khi quay trở lại trường học. Các giáo viên trong tổ khối đã nâng cao tinh thần đoàn kết, phát huy khả năng hợp tác làm việc nhóm để cùng nhau quay video, soạn bài giảng điện tử, lồng tiếng dạy học …để thiết kế ra những bài dạy hay tạo hứng thú cho học sinh khi học. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng bài giảng của mình, mỗi đồng chí giáo viên đều học hỏi và ứng dụng thêm nhiều phần mềm dạy học khác như phần mềm Class Dojo, Google Form,…Từ đó, trình độ Công nghệ thông tin, khả năng ứng dụng công nghệ vào thực tế giảng dạy của giáo viên được nâng cao và ngày càng phát triển. Trong quá trình DHTT, các bài giảng đã được phối hợp các phần mềm, các công cụ dạy học sẽ trở nên sinh động, mới mẻ, có thể thu thập tạo thành kho học liệu để giáo viên và học sinh có thể lưu giữ và tham khảo. Hơn nữa, việc dạy học trực tuyến còn giúp phụ huynh học sinh có thể trực tiếp theo dõi nội dung dạy học và cùng phối kết hợp với nhà trường đôn đốc học sinh trong các hoạt động học tập tại nhà.
Ngay từ những ngày đầu DHTT,các thầy cô đã đặc biệt quan tâm tới việc rèn luyện cho học sinh lớp 1 ý thức tự giác và tập trung học tập. Trong mỗi tiết dạy, giáo viên luôn lồng ghép các hình ảnh trực quan sinh động hấp dẫn đi kèm là những trò chơi học tập nhằm tăng khả năng hứng thú của học sinh. Bên cạnh đó, giáo viên luôn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để các bậc cha mẹ có thể giúp con nghiêm túc thực hiện nội quy lớp học trực tuyến, tạo thời gian biểu phù hợp để con tham gia lớp học. Sau năm tuần dạy trực tuyến, công việc dạy và học đối với giáo viên, học sinh trong nhà trường đã đạt được những thành quả nhất định. Các giờ dạy đảm bảo đúng tiến độ, truyền tải đầy đủ kiến thức. Các con học sinh nắm bắt rất tốt kiến thức đưa ra, luôn tư duy, phấn đấu tích cực thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ của các thầy cô giáo..Các lớp học trực tuyến đã đi vào nề nếp, số học sinh tham gia ngày càng đông, bài giảng của thầy cô đến với học sinh ngày càng chất lượng và sáng tạo hơn.
Mặc dù, việc DHTT còn những thuận lợi và khó khăn nhưng các thầy cô trường Tiểu học Yên Hòa vẫn đã và đang không ngừng nỗ lực tìm hiểu và làm quen với nhiều phương pháp dạy học mới, luôn sẵn sàng chung tay cùng xã hội để đem lại cho học trò những điều tốt đẹp nhất.
Sản phẩm môn Thủ công đầy sáng tạo của học sinh khối 1
Học sinh khối 1 với tiết mục múa hát “ Tập tầm vông”
Sản phẩm môn Mĩ thuật của học sinh Khối 1
Làm thế nào để hỗ trợ cô giáo giúp con học trực tuyến hiệu quả ? Câu hỏi đó luôn là mối băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh. Chúng ta hãy cùng lắng nghe những lời tâm sự của một phụ huynh lớp 3B trường tiểu học Yên Hòa.
Dạy học trực tuyến là giải pháp tình thế nhưng cũng là giải pháp hữu hiệu nhất trong mùa dịch Covid-19. Để phát huy hiệu quả của phương pháp dạy học này, tôi nghĩ rằng nhà trường rất cần sự chung tay phối hợp của phụ huynh học sinh.
Trong lúc cả nước đang gồng mình chống dịch, các thầy cô giáo luôn cố gắng tìm đủ phương thức dạy học để học sinh “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”; vậy thì không có lý do gì mà phụ huynh lại đứng ngoài cuộc. “Chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng các con, cùng nhà trường trong giai đoạn khó khăn này” – Đó là những chia sẻ của nhiều phụ huynh trong lớp con trai tôi đang theo học.
Đối với riêng tôi, những ngày đầu làm quen với việc học online của con khá vất vả. Bố mẹ phải “nghiên cứu, học trước” cho thành thạo để dạy lại con các thao tác trong phần mềm Zoom. Ngày đầu tiên học online của con trai, bản thân tôi thấy rất thú vị: mỗi bạn một vẻ. Ở tại nhà nên cũng thoải mái hơn, tự do phát biểu, trao đổi cùng giáo viên và thỉnh thoảng còn... hỏi thăm nhau rằng "Bạn ở nhà làm gì?". Đôi khi cô giáo lại còn tâm lý, biến tiết học thành "gameshow" nhiều màu sắc giúp các bạn học sinh học tập nhẹ nhàng nhưng lại thích thú, hiệu quả hơn.Thời gian này, tôi cảm thấy sợi dây liên kết giữa cô giáo và phụ huynh dường như thắt chặt hơn bao giờ hết. Chúng tôi chia sẻ với giáo viên rất nhiều những khúc mắc, những vấn đề con vướng khi học online.Sau 1 tuần làm quen với học trực tuyến bố mẹ đã không còn phải ngồi cạnh, giám sát nữa. Tôi đã hướng dẫn con sử dụng thành thạo Gmail, các nhóm học trên Zalo, Facebook… Mục đích là để con chủ động với việc học tập của mình và chủ động tương tác với cô giáo mỗi khi cần; bố mẹ chỉ giám sát và hỗ trợ khi cần thiết.
Quan sát cậu con trai học online, tôi nhận thấy nghe bài giảng thôi chưa đủ (thời gian hạn chế chỉ có 45 phút), lý thuyết phải đi kèm thực hành thì kiến thức mới được nhớ lâu. Vì vậy song song với việc học trực tuyến, ba mẹ luôn giúp con tìm kho bài tập để ôn lại kiến thức vừa học, cũng như củng cố và rèn luyện kỹ năng giải bài. Khi xem xong bài giảng trực tuyến và được làm bài tập ngay, con sẽ có hứng thú với việc học online hơn.Theo tôi, đây là thời điểm để phụ huynh rèn cho con kỹ năng làm việc độc lập, đặc biệt là trong vấn đề học tập. Tuy nhiên, phụ huynh không nên tạo áp lực cho con trong học tập. Bố mẹ có thể giúp con sắp xếp thời gian biểu học tập và nghỉ ngơi hợp lý; không vì nghỉ học dài ngày mà ép con học nhiều khiến các bé có tâm lý sợ học.Đặc biệt, cần tạo môi trường yên tĩnh, thoải mái, giúp con tập trung vào bài giảng trên lớp học trực tuyến. Tôi thường hướng dẫn con đọc, tìm hiểu bài học, soạn bài trong sách gióa khoa trước khi học online. Việc này sẽ giúp các con theo dõi bài giảng trôi chảy và dễ dàng ghi nhớ kiến thức hơn.
Khi tham gia học trực tuyến, tôi nhận thấy việc ghi chép những kiến thức được dạy là vô cùng cần thiết. Cũng giống như phương pháp truyền thống, ghi chép tạo nên một kho tàng dữ liệu quý và là tài liệu để ôn tập sau này. Vì thế nhân cơ hội này bố mẹ cũng đã rèn cho con biết sàng lọc thông tin và tận dụng khả năng ghi chép của con để lưu lại những thông tin cần thiết. Việc này sẽ giúp bạn nhớ bài rõ hơn ngay trong lúc học thay vì phải bỏ thời gian tìm kiếm và xem lại bài giảng. Đây là một trong những lợi điểm của phương pháp học trực tuyến.
"Mùa dịch COVID-19 kéo dài, chưa biết khi nào đi học lại, nhờ trường dạy học trực tuyến nên dù ở nhà nhưng con vẫn rất vui khi được gặp cô, gặp các bạn. Con suốt ngày gọi cô Hương í ới. Có học trực tuyến, con đã bớt nhớ mọi người nhiều rồi!" – con trai rất hào hứng chia sẻ sau mỗi giờ học. Trải qua 5 tuần học online, tôi đã phần nào yên tâm vì nếu còn phải nghỉ tránh dịch một thời gian nữa thì con vẫn đang được học đủ những kiến thức cần thiết.
Tác giả: Phụ huynh học sinh Đặng Bảo Lâm – lớp 3B trường TH Yên Hoà
Mời các quý vị cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về việc học online và để đảm bảo con mình có thể học online một cách hiệu quả nhất.
(GDVN) - Hiện nay tôi thấy việc dạy và học Online rất vất vả, mặc dù các giáo viên không phải lên lớp nhưng thực chất số lượng công việc họ phải chuẩn bị hơn rất nhiều.
“Học sinh phải có sự chủ động ngồi vào bàn học, bật máy tính trước 10 phút để có tâm thế cho buổi học Online và đây là việc quan trọng, hơn nữa rất cần có sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh để nhắc nhở giám sát khi các em học ở nhà.
Thực tế hiện nay rất nhiều học sinh chưa có Webcam, có em chưa có máy tính kết nối mạng, nếu chỉ học qua điện thoại thông minh sẽ ảnh hưởng đến thị giác và lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, vậy nên sự hỗ trợ của gia đình về vật chất để các em có phương tiện học tập cũng rất quan trọng.
Hơn nữa giáo viên sử dụng rất nhiều công cụ như Zoom, Hangouts, Skype…để dạy học thì trên điện thoại không thể hiển thị hết được như trên máy tính, dẫn đến khó khăn, hạn chế trong việc các em tiếp thu kiến thức”, nhà giáo Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Yên Hòa (Hà Nội), chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam.
| Nhà giáo Nguyễn Thị Nhiếp: "Theo tôi đây cũng là lúc để các giáo viên phải tự nhìn lại và hoàn thiện bản thân mình, nâng cao trình độ công nghệ thông tin cũng như cập nhật các phương pháp dạy học mới hiệu quả hơn". Ảnh: TD. |
| Trường Trung học phổ thông Yên Hòa (Hà Nội) vắng lặng trong đợt học sinh nghỉ phòng chống dịch. Ảnh: TD. |
Theo cô Nhiếp: “Khi học sinh học trực tuyến, học Online tại nhà thì việc nhắc nhở của cha mẹ rất quan trọng, nếu không có sự hỗ trợ từ gia đình thì hiệu quả của việc học Online và làm bài sẽ không được như mong muốn, thực chất thì không phải em nào cũng tự giác chăm học.
Theo tôi để thành công một tiết dạy trực tuyến hoặc Online thì điều đầu tiên là ý thức của cá nhân em học sinh đó, tiếp đến là năng lực học tập, sự vào cuộc sát sao của cha mẹ các em, và điều quan trọng nữa là năng lực của các giáo viên tham gia giảng dạy và năng lực quản lý, quản trị của bán giám hiệu.
Cũng chính vì vậy mà Trường Trung học phổ thông Yên Hòa (Hà Nội) đã thông báo đến từng phụ huynh biết được thời khóa biểu học Online của con mình, học môn gì, ngày nào giờ nào chi tiết, thầy cô giao bài gì, bao nhiêu bài thì phụ huynh cũng đều nắm được.
Cuối ngày giáo viên chủ nhiệm sẽ kiểm tra lại xem hôm nay có bao nhiêu học sinh vắng mặt không có lý do, bao nhiêu em không làm bài và sau đó gửi thông báo đến từng phụ huynh, phải có sự phối hợp như vậy giữa nhà trường và gia đình thì việc học tập mới có hiệu quả.
Chính vì vậy mà học sinh trường Yên Hòa của chúng tôi khi học trực tuyến qua truyền hình thì đồng thời các giáo viên bộ môn cũng phải theo dõi tiết học đó, có theo dõi thì mới biết họ dạy cái gì để mà truyền đạt lại cho học sinh, các giáo viên phải báo cáo hàng ngày với ban giám hiệu về việc này.
Các giáo viên theo dõi tiết học đó xong sẽ đưa ra bàn lại trong tổ bộ môn, xem bài giảng hôm nay cần phải bổ sung thêm cho học sinh vấn đề gì, bài tập theo hướng nào? Sau đó giáo viên thống nhất hướng giao bài cho học sinh, một mặt sẽ giải đáp thắc mắc những phần các em chưa hiểu về bài giảng đó qua hình thức Online.
Về cơ bản thì 35 phút đồng hồ dạy trên truyền hình nên bài giảng mới dừng lại ở việc đưa những kiến thức cơ bản và là một chiều, còn những cái sâu hơn, những thắc mắc của học sinh thì giáo viên dạy Online của nhà trường sẽ truyền đạt tiếp.
Có như vậy thì học sinh mới nắm chắc được kiến thức, còn chỉ nghe trên truyền hình không sẽ không hiệu quả vì trình độ tiếp thu cũng như năng lực học tập của mỗi học sinh rất khác nhau”.
| Tiết học Online của học sinh Trường Trung học phổ thông Yên Hoa (Hà Nội). Ảnh: Nhà trường cung cấp. |
| Giờ học Anh văn của học sinh Trường Trung học phổ thông Yên Hoa (Hà Nội). Ảnh: Nhà trường cung cấp. |
| Muốn học Online, học trực tuyến có hiệu quả thì rất cần sự vào cuộc của phụ huynh học sinh. Ảnh: Nhà trường cung cấp. |
Các thầy cô đều rất cố gắng
Cô Nhiếp cho biết: “Thời gian vừa qua tôi thấy việc dạy và học Online rất vất vả, mang tiếng là các giáo viên không phải lên lớp nhưng thực chất số lượng công việc phải chuẩn bị nhiều hơn.
Bình thường nếu dạy trực tiếp thì chỉ cố định sĩ số học sinh một lớp, nhưng khi dạy Online thì số lượng tăng lên gấp đôi, gấp ba, cứ mỗi một học sinh đang học thì bên cạnh là bố hoặc mẹ, thậm chí anh chị em của học sinh đó cũng ngồi theo dõi bài giảng.
Nếu có bất kỳ sơ xảy nào của giáo viên trong quá trình dạy thì cũng có thể làm phụ huynh không hài lòng, bình thường dạy trên lớp thì giáo viên có thể hơi nặng lời với một học sinh nào đó thì cũng không vấn đề gì, nhưng nếu phụ huynh theo dõi mà thấy như vậy sẽ có ý kiến ngay.
Học trực tuyến qua truyền hình không phải là khoán hết cho học sinh |
Ngay như giáo viên đang dạy Online thì ban giám hiệu cũng như các đồng nghiệp theo dõi, dự giờ hoặc bất cứ ai cũng có thể nhìn vào màn hình máy tính để theo dõi tiết học.
Vậy nên nguy cơ tai nạn nghề nghiệp là rất lớn nếu như không có sự chia sẻ và thông cảm của các bậc phụ huynh, hiện nay các thầy cô đang khá áp lực và căng thẳng.
Nhưng cũng chính vì vậy lại có ưu điểm, các giáo viên cũng phải chỉnh chu hơn, tác phong sư phạm phải chuẩn mực, giáo án phải cô đọng, dễ hiểu.
Theo tôi đây cũng là lúc để các giáo viên phải tự nhìn lại và hoàn thiện bản thân mình, nâng cao trình độ công nghệ thông tin cũng như cập nhật các phương pháp dạy học mới hiệu quả hơn.
Cũng rất mừng là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công nhận kết quả của những tiết học Online, theo tôi đó là một giải pháp rất thiết thực trong thời điểm này.
Hiện nay cái khó khăn nhất của nhà trường là đợi chương trình giảm tải của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ cần Bộ công bố giảm tải là chúng tôi sẽ điều chỉnh việc dạy học áp dụng cho khối 12, và cũng theo dự kiến là vào đầu tháng 4 này chúng tôi sẽ chủ động triển khai chương trình dạy Online cho khối 12”.
Nguồn bài viết: giaoduc.net
Thiên nhiên, đất trời đang chuyển mình trong những ngày đầu xuân mới 2020, hòa chung trong không khí đó, sáng ngày 13/1/2020 thầy và trò trường Tiểu học Yên Hòa vui mừng tổ chức Lễ Sơ kết học kì 1 năm học 2019 – 2020. Đây là dịp để thầy và trò nhà trường cùng nhìn lại những thành tích đã đạt được trong học kì 1 vừa qua để kịp thời động viên, khích lệ những học sinh đã đạt được những thành tích xuất sắc.
Đến dự lễ sơ kết có các vị đại biểu, các vị khách quý: Ông Nguyễn Minh Liêm – Trưởng ban thường trực hội cha mẹ học sinh nhà trường, ông Dương Tùng Anh – Đại diện ban phụ huynh nhà trường và các ông bà trong Ban thương trực hội cha mẹ học sinh trường và đại diện hội cha mẹ học sinh của các lớp cùng toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường.
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Phương Lan – Bí thư Chi bộ - Hiêu trưởng nhà trường tổng kết những kết quả mà thầy và trò nhà trường đã đạt được trong học kì 1.
Sau đây là một số hình ảnh từ chương trình:
Trong lễ sơ kết, BGH nhà trường đã tuyên dương học sinh tiêu biểu, các tập thể, cá nhân có thành tích học tập xuất sắc trong học kì 1 vừa qua.
Vinh danh các học sinh đã xuất sắc đạt những giải thưởng quốc tế.
Trong giả đấu Taekwondo cấp quận, Trường TH Yên Hòa đã đạt 1 giải nhất, 4 giải nhì và 1 giải ba và kì thi cờ tướng - cờ vua cấp quận đạt 2 HCV và 1HCĐ
Khen thưởng 37 học sinh tiêu biểu của các lớp và 5 lớp tiêu biểu, là lá cờ đầu trong các hoạt động của nhà trường.
Các tiết mục văn nghệ chào mừng của thầy cô và học sinh k4,5
Học kì 1 đã trôi qua với nhiều thành tích ấn tượng, ghi dấu công sức của thầy và trò nhà trường. Kính chúc các thầy cô giáo cùng toàn thể các con học sinh mạnh khỏe, bước vào học kì 2 lập được nhiều thành tích trong công tác, học tập và rèn luyện.